Tàu bè của Nga sẽ không bị giới hạn quyền đi lại qua Kênh đào Panama, TASS dẫn thông tin từ hãng thông tấn EFE về tuyên bố của Cơ quan quản lý Kênh đào Panama (ACP) hôm 4/3.

"Kênh đào Panama là tuyến đường thủy trung chuyển quốc tế trung lập vĩnh viễn. Kênh đào vẫn an toàn và mở cửa cho tàu thuyền của tất cả các quốc gia quá cảnh hòa bình và bình đẳng trong thời bình cũng như thời chiến.", ACP cho biết trong một tuyên bố gửi đến các phương tiện truyền thông địa phương.

leftcenterrightdel
Biểu tình ngày 2/3 kêu gọi đóng cửa Kênh đào Panama đối với các tàu Nga. Ảnh: AFP. 

Trước đó hôm 2/3, một nhóm khoảng 50 người được cho là công dân Ukraine và Nga, phản đối chiến tranh đã biểu tình yêu cầu chính phủ Panama đóng cửa kênh đào Panama đối với tàu Nga, như một sự trừng phạt do hoạt động quân sự của Moscow ở Ukraine.

Theo kênh truyền hình France24, biện pháp này có chăng cũng chỉ mang tính biểu tượng bởi rất ít tàu Nga sử dụng tuyến đường thủy nối Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

leftcenterrightdel
Ngày 6/12/2008, lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến II, một tàu chiến Nga đã quá cảnh qua kênh đào Panama. Nguồn: france24. 

Cũng theo France24, ngày 6/12/2008, lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến II, một tàu chiến Nga đã đi qua kênh đào Panama, vốn do Mỹ kiểm soát.

Kênh đào Panama được xác lập tư cách trung lập vào năm 1977 sau khi Tổng thống Mỹ Jimmy Carter ký kết hiệp ước với nhà lãnh đạo Omar Torrijos, theo đó Panama giành được quyền kiểm soát tuyến đường xuyên đại dương này với yêu cầu đảm bảo sự vận chuyển an toàn và cởi mở cho tàu bè của tất cả các quốc gia, cả trong thời bình và thời chiến.

Văn Phong/TASS, RIA, France24