Tờ Financial Times ngày 4/9 cho hay, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Iran, ông Brian Hook đã gửi email cho thuyền trưởng tàu dầu Adrian Darya 1 của Iran là Akhilesh Kumar đề xuất đổi con tàu này để lấy tiền thưởng. Nếu công dân quốc tịch Ấn Độ Kumar lái Adrian Darya 1 đến vùng biển của nước mà Mỹ có thể bắt giữ con tàu thì vị thuyền trưởng này sẽ nhận được tiền thưởng trị giá hàng triệu USD.

leftcenterrightdel
 Tàu Ađrian Darya 1. Ảnh: SCMP

"Chúng tôi đã xem bài báo trên Financial Times và xác nhận các chi tiết trong bài là chính xác", một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo. "Chúng tôi cũng đã mở rộng cảnh báo đến thuyền trưởng của một số tàu khác cũng như các công ty hàng hải nếu họ hỗ trợ cho một tổ chức khủng bố nước ngoài".

Tổ chức khủng bố nước ngoài mà Bộ Ngoại giao Mỹ nhắc tới là lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Washington liệt IRGC vào danh sách khủng bố từ hồi tháng 4 và nhất quyết khẳng định tàu Adrian Darya 1 thuộc sở hữu của lực lượng này.

Washington cũng ban hành khuyến cáo hàng hải quốc tế mới về "các hành vi lừa đảo" của IRGC vi phạm biện pháp trừng phạt của Mỹ và cảnh báo bất cứ ai làm ăn với những đối tượng này sẽ hứng trừng phạt.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump cũng treo thưởng 15 triệu USD cho thông tin giúp ngăn chặn các hoạt động tài chính của IRGC và lực lượng đặc nhiệm của IRGC.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif chế giễu động thái của Mỹ. "Vì không cướp biển được nên Mỹ đành phải tìm đến phương pháp tống tiền - họ ra yêu sách 'giao cho chúng tôi dầu của Iran và nhận hàng triệu USD hoặc bị trừng phạt", Zarif viết trên Twitter.

Tàu dầu Grace 1 treo cờ Panama, có trọng tải 300.000 tấn và chở theo 2 triệu thùng dầu của Iran, bị Thủy quân lục chiến Anh dùng vũ lực bắt giữ ở ngoài khơi Gilbraltar hôm 4/7 với cáo buộc tàu chở dầu sang Syria và vi phạm lệnh trừng phạt của EU. Iran bác cáo buộc và công bố bằng chứng cho thấy tàu Grace 1 đang trên đường đến Iraq. 

Sau 6 tuần bắt giữ, Anh thả con tàu. Iran sau đó đổi tên tàu thành Adrian Darya 1. Hôm 26/8, Chính phủ Iran tuyên bố đã bán hết số dầu trên tàu, song không nói ai là người mua. Tàu Adrian Darya 1 tắt định vị khi di chuyển vào vùng biển gần Syria hôm 2/9.

Thái An