Hôm 3/8, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã xác nhận cái chết của thủ lĩnh Abu Hussein al-Husseini al-Qurashi và chỉ định Abu Hafs al-Hashimi al-Qurashi làm người kế nhiệm.

Thông báo được đưa ra bởi một phát ngôn viên của IS nói, Abu Hussein al-Husseini al-Qurashi đã bị giết trong các cuộc đụng độ trực tiếp với nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS) ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria, tuy nhiên không nêu rõ thời điểm al-Qurashi bị giết.

Hôm 30/4, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, lực lượng tình báo nước này (MIT) đã tiêu diệt thủ lĩnh tối cao của IS ở Syria.

“Đối tượng này đã bị vô hiệu hóa trong chiến dịch do MIT thực hiện ngày hôm qua tại Syria.”, ông Erdogan tiết lộ, cho biết, MIT đã lần theo dấu vết al-Qurashi trong một thời gian dài.

leftcenterrightdel
 Al-Qurshi được cho bị tiêu diệt trong đêm sau khi lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ bao vây và tấn công một ngôi nhà bên kia biên giới Syria, nơi người này đang ẩn náu. Nguồn: @Charles_Lister.

Các nguồn tin an ninh và địa phương của Syria cho biết, cuộc đột kích của MIT diễn ra hôm 29/4, gần thị trấn Jinderes, huyện Afrin, tỉnh Aleppo, giáp với tỉnh Idlib tây bắc Syria, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, nơi do các nhóm nổi dậy do Ankara hậu thuẫn kiểm soát và là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận động đất ngày 6/2.

Al-Qurashi trở thành thủ lĩnh IS vào tháng 11/2022 sau cái chết của người tiền nhiệm, Abu al-Hasan al-Hashmi al-Qurayshi, người đã bị quân đội Syria Tự do (FSA) tiêu diệt vào tháng 10/2022.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố những hình ảnh về một tòa nhà nằm giữa cánh đồng, được cho là nơi Abu Hussein al-Husseini al-Qurashi đã ẩn náu.

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ vào thời điểm đó cho biết MIT đã tiến hành một chiến dịch kéo dài 4 giờ đồng hồ để xác định vị trí của thủ lĩnh IS.

leftcenterrightdel
 IS từng kiểm soát những vùng đất rộng lớn ở Iraq và Syria, trước khi bị đánh bại. Ảnh: Stringer/Reuters.

Anadolu cho biết, thủ lĩnh IS đã kích hoạt chiếc áo vest gắn bom tự sát khi nhận ra mình sắp bị bắt, đồng thời cho biết, không có đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ nào thiệt mạng hoặc bị thương.

Tuy nhiên, thông báo của người phát ngôn của IS hôm 3/8 nói, Hayat Tahrir al-Sham, lực lượng kiểm soát địa bàn tỉnh Idlib, đã giết thủ lĩnh của nhóm và giao xác của ông ta cho Thổ Nhĩ Kỳ.

IS cáo buộc HTS, vốn không tuyên bố có bất kỳ hoạt động nào nhắm mục tiêu vào thủ lĩnh IS, làm việc vì lợi ích của Ankara.

Mỹ và các nước phương Tây khác đã liệt HTS vào danh sách đen là một lực lượng khủng bố.

Sau giai đoạn trỗi dậy nhanh chóng vào năm 2014, IS đã bị đánh bại ở Iraq vào năm 2017 và ở Syria hai năm sau đó, nhưng các phần tử tàn dư của nhóm vẫn âm thầm thực hiện các cuộc tấn công ở cả hai quốc gia.

Abu Hafs al-Hashimi al-Qurashi là thủ lĩnh thứ năm của IS kể từ khi thành lập.

Thủ lĩnh đầu tiên của nhóm, Abu Bakr al-Baghdadi, đã bị giết, cũng ở Idlib, Syria vào tháng 10/2019.

Văn Phong (theo Aljazeera)