Quân đội Iran đang phát triển thế hệ tên lửa đạn đạo siêu thanh mới, cũng như hiện đại hóa tên lửa siêu thanh hiện có, tướng Abbas Nilforoushan, Phó chỉ huy Bộ Tư lệnh Tác chiến Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo của Iran (IRGC) bật mí trong một tuyên bố cuối tuần qua.

Tướng Nilforoushan không công bố thông số của tên lửa siêu thanh thế hệ tiếp theo, tuy nhiên nói, nó sẽ được cải thiện so với tên lửa siêu thanh "đời đầu" của nước này vốn được công bố vài tháng trước.

leftcenterrightdel
 Tên lửa siêu thanh Fattah do Iran phát triển. Nguồn: Hossein Zohrvand / AP.

“Hiện nay, chúng tôi đang cố gắng cải thiện chất lượng và khả năng của các tên lửa có tầm bay 2.000 km, chẳng hạn như tên lửa siêu thanh Fattah mà chúng tôi đã trình làng trước đây.”, tướng Nilforoushan nói, cho biết tên lửa Fattah có thể cơ động với tốc độ Mach 14 - Mach 15, hay 17.000- 18.500 km/h và đang được sản xuất hàng loạt.

Tên lửa Fattah có thể xuyên thủng tất cả các hệ thống tên lửa phòng không và kích nổ hệ thống chống tên lửa của đối phương. Đáng lưu ý, đầu đạn của tên lửa có động cơ hình cầu chạy bằng nhiên liệu rắn với ống phụt có thể di chuyển được, cho phép tên lửa cơ động theo mọi hướng. 

leftcenterrightdel
  Tên lửa siêu thanh Fattah có động cơ hình cầu với ống phụt có thể di chuyển được, cho phép tên lửa cơ động theo mọi hướng. Ảnh: IRNA.

Mẫu tên lửa đạn đạo siêu thanh nội địa đầu tiên Fattah được Iran trình làng hồi tháng 6, tại một cuộc triển lãm vũ khí.

Khi đó, theo tướng Amir Hajizadeh, Tư lệnh lực lượng Không quân IRGC, tên lửa có khả năng giáng đòn tấn công ở khoảng cách 1.400 km.

Như vậy, Iran đã trở thành quốc gia thứ 4 trên thế giới sở hữu vũ khí siêu thanh, sau Nga, Mỹ và Trung Quốc.

Văn Phong/Tasnim, Sputnik