Trong điện mừng ngày 2/9 gửi tới Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Tổng thống thứ nhất Iran Mohammad Mokhber đã chúc mừng nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam nhân ngày Quốc khánh 2/9.

Trong thông điệp của mình, ông Mokhber cũng bày tỏ mong muốn mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ giữa Iran - Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt trong kinh tế và thương mại, trên cơ sở quyết tâm của lãnh đạo hai nước và tận dụng tiềm năng sẵn có của hai quốc gia.

Tháng 3/2016, Chủ tịch nước Việt Nam lúc bấy giờ là Trương Tấn Sang thăm chính thức Iran, các nhà lãnh đạo hai nước đã đặt mục tiêu tăng giá trị thương mại song phương lên 2 tỉ USD trong thời gian 5 năm.

leftcenterrightdel
Iran có nhu cầu nhập khẩu gạo từ Việt Nam với số lượng lớn, trong khi Việt Nam có thể nhập khẩu từ Iran nhựa đường, đồng nguyên liệu, các sản phẩm hóa dầu. Ảnh: ktck.

Ông Mohammad Mokhber được bổ nhiệm làm Phó Tổng thống thứ Nhất nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, ngày 26/8. Ngay sau khi nhận được tin chính thức, cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện chúc mừng.

Việt Nam và Iran thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 4/8/1973. Ngày 13/2/1979, hai ngày sau khi Cách mạng Hồi giáo thắng lợi, Thủ tướng Việt Nam đã gửi điện mừng và công nhận nước Cộng hòa Hồi giáo Iran. Ngày 22/1/1991, Iran mở Đại Sứ quán tại Hà Nội.

Iran là quốc gia dầu khí hàng đầu thế giới. Theo Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Iran mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, giao thông vận tải, dầu khí, sản xuất xi măng, phân bón, trồng và chế biến cao su, chè,... Iran có nhu cầu nhập khẩu gạo, chè, cà phê, hạt tiêu, cao su, quần áo, giầy dép, phụ tùng xe máy và xe đạp,..; trong khi Việt Nam có thể nhập khẩu từ Iran nhựa đường, đồng nguyên liệu, các sản phẩm hóa dầu,.. với giá cả cạnh tranh.

Huy Anh/TASNIM