Một loại vắc-xin coronavirus, sản phẩm hợp tác giữa Tehran và Havana sẽ được nhập vào Iran trong hai đến ba tuần, người phát ngôn Bộ Y tế Iran Sima Sadat Lari, cho biết, đồng thời nhấn mạnh, Cuba là một quốc gia đáng tin cậy trong lĩnh vực sản xuất vắc-xin. Và, sản phẩm tạo ra mức độ miễn dịch cao.

Ngoài vắc-xin nêu trên, Iran cũng nhập 20.000 liều vắc-xin Sputnik-V của Nga. Dự kiến những lô hàng đầu tiên sẽ được chuyển đến Iran sau hai tuần.

Cùng với việc nhập khẩu vắc-xin để đáp ứng nhu cầu cần kíp trong xử lý dịch COVID-19, Iran đang nỗ lực sản xuất vắc-xin trong nước.

Theo bà Lari, các loại vắc xin sản xuất trong nước sẽ sẵn sàng vào cuối năm sau, trong đó vắc xin nền tảng Barakat đã cho kết quả tốt ở giai đoạn thử nghiệm lâm sàng ban đầu và đã bước sang giai đoạn thứ hai.

“Ngoài ra, vắc-xin của Công ty Dược phẩm Razi sẽ sớm bước vào giai đoạn một của thử nghiệm lâm sàng.”, bà Lari thông tin.

leftcenterrightdel
Vắc-xin COVID-19 hợp tác giữa Iran và Cuba chuẩn bị được nhập vào Iran. Ảnh: Farsnews.

Người đứng đầu Bộ chỉ huy thi hành mệnh lệnh của Imam Khomein (HEIKO) Mohammad Mokhber nhấn mạnh, vắc xin do Iran sản xuất có khả năng vô hiệu hóa chủng coronavirus mới ở Anh, đồng thời cho biết, nước này hy vọng, vắc xin này cũng có thể chống lại các chủng coronavirus đột biến khác.

“Vắc xin của Iran đã cho thấy hiệu quả rất xuất sắc trong việc chống lại chủng coronavirus đột biến đang lây lan ở Anh. Chúng tôi hy vọng, vắc xin do Iran sản xuất cũng sẽ thành công trong việc chống lại các chủng coronavirus đột biến trong tương lai.”, ông Mokhber cho biết.

Ông Mokhber tiết lộ, Iran đã sẵn sàng cơ sở vật chất để sản xuất từ 12 - 14 triệu liều vắc-xin vào giữa mùa xuân. Hiện một số quốc gia trên thế giới đã đặt vấn đề mua vắc xin do Iran sản xuất.

Tuần trước, Bộ trưởng Y tế Iran Saeed Namaki tuyên bố, nước này sẽ trở thành một trung tâm sản xuất vắc-xin coronavirus.

Huy Anh