Trong một báo cáo trước Hội đồng Bảo an LHQ, Tổng Thư kí LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden dỡ bỏ hoặc miễn trừ tất cả các lệnh trừng phạt đối với Iran theo thỏa thuận năm 2015, nhằm ngăn chặn Tehran phát triển vũ khí hạt nhân.

Ông Guterres cũng kêu gọi Mỹ "gia hạn các miễn trừ liên quan đến thương mại dầu mỏ với Iran, và gia hạn hoàn toàn các miễn trừ đối với các dự án không phổ biến vũ khí hạt nhân".

Hội đồng gồm 15 thành viên hôm 29/6 thảo luận định kì về báo cáo 6 tháng của Tổng thư kí về việc thực thi nghị quyết năm 2015, bao gồm thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Nga và Trung Quốc.

leftcenterrightdel
Tổng Thư kí LHQ Antonio Guterres. Ảnh: Reuters. 

Lời kêu gọi của ông Guterres được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) kết thúc tại Vienna (Áo), theo đó Iran chấp nhận hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ nhiều lệnh trừng phạt của nước ngoài đối với nước này.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tự rút khỏi thỏa thuận vào năm 2018 và tái áp dụng các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt, khiến Tehran cũng bắt đầu vi phạm một số hạn chế hạt nhân vào năm 2019.

leftcenterrightdel
Đầu tháng 6, Iran nói đã sản xuất 108kg uranium 20% trong 5 tháng qua. Ảnh: middle-east. 

"Tôi kêu gọi Mỹ dỡ bỏ hoặc miễn trừ các lệnh trừng phạt được nêu trong kế hoạch", ông Guterres nói, đồng thời kêu gọi Iran quay trở lại tuân thủ đầy đủ thỏa thuận.

Iran đã làm giàu uranium với độ tinh khiết khoảng 60%, vượt xa giới hạn 3,67% của thỏa thuận và tiến gần hơn tới mức 90%, phù hợp cho lõi bom nguyên tử, mặc dù nước này luôn khẳng định không mảy may ý đồ phát triển vũ khí hạt nhân mà chỉ tìm kiếm năng lượng hạt nhân dân sự; và, có thể nhanh chóng đảo ngược các hoạt động hạt nhân của mình nếu Washington hủy bỏ các lệnh trừng phạt và quay trở lại thỏa thuận JCPOA.

"Tôi có niềm tin rằng, việc khôi phục hoàn toàn JCPOA vẫn là cách tốt nhất để đảm bảo rằng chương trình hạt nhân của Iran vẫn duy trì đúng hướng.”, ông Guterres nói.

Huy Anh/Reuters