6 tháng trước, tại World Cup 2018 diễn ra trên đất Nga, ĐT Iran, dù rơi phải vào bảng đấu rất khó khăn, nhưng bằng thực lực của mình, họ đã khiến làng bóng đá thế giới phải dành sự tôn trọng đáng kể cho mình. Iran chiến thắng ĐT Maroc với tỉ số 1-0; hòa ĐT Bồ Đào Nha của siêu sao Ronaldo 1-1 và chỉ chịu thua “ông lớn” Tây Ban Nha với tỉ số sát nút 1-0.

Sau những chiến tích ấy ở World Cup 2018, giờ đây, ĐT Iran đã mang đến Asian Cup 18 tuyển thủ từng “chinh chiến” ở Nga. Trong danh sách 23 tuyển thủ của đội bóng Tây Á, có quá nhiều cầu thủ tài năng, đang thi đấu ở các giải vô địch quốc gia các nước châu Âu. Nhìn chung, chất lượng về thể hình, thể lực và kĩ chiến thuật của ĐT Iran được cho là tốt nhất trong số 24 đội bóng tham gia Asian Cup lần này.

leftcenterrightdel
 HLV Park thừa nhận có một cơ hội với Iran. Ảnh VFF

Phát biểu trong buổi họp báo trước trận đấu, đương nhiên HLV Park Hang-seo đã phải dành những lời khen ngợi, trầm trồ cho ĐT Iran. Thậm chí, ông Park còn phải thừa nhận rằng, nếu chỉ có 1 cơ hội trong trận đấu với ĐT Iran, ĐT Việt Nam cũng sẽ cố gắng để tận dụng. Cái cụm từ “1 cơ hội” ấy của ông Park đã ngầm tiết lộ những toan tính của ông trong trận đấu rất khó khăn này.

Toan tính ấy của ông Park, chắc chắn và không thể khác được là ông sẽ áp dụng lối chơi phòng ngự phản công số đông cho ĐT Việt Nam. Ở trận gặp ĐT Iraq, ĐT Việt Nam cũng chơi phòng ngự phản công, nhưng đó là lối chơi chủ động và chúng ta phòng ngự từ xa, không phòng ngự với số đông ở phần sân nhà. Vì vậy, ở trận đấu ấy, ông Park vẫn bố trí ĐT chơi với sơ đồ 3-4-3.

Tuy nhiên, ĐT Iraq là đối thủ yếu hơn và không toàn diện bằng ĐT Iran. Thêm nữa, chúng ta không nhất thiết phải thắng, thậm chí là hòa Iran trong chỉ tiêu trở thành 1 trong 4 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất. Bởi sau đó, chúng ta còn một trận đấu cuối cùng gặp ĐT Yemen, đối thủ được đánh giá yếu nhất bảng. Nếu thắng được Yemen và không để thua quá đậm trước Iran, ĐT Việt Nam sẽ có cơ hội lọt vào vòng trong.

Vì vậy, không để thua quá đậm trước Iran là mục tiêu khả quan nhất đối với thầy trò HLV Park Hang-seo vào lúc này trước một Iran quá mạnh và quá khác biệt. Để làm được điều này, nhiều khả năng ở trong trận đấu này, ĐT Việt Nam sẽ không chơi với sơ đồ 3-4-3. Thay vào đó, ông Park có thể chỉ bố trí một tiền đạo cắm duy nhất. Số cầu thủ còn lại, sẽ ưu tiên cho mục đích phòng thủ.

Đương nhiên mỗi khi ra sân, HLV, các cầu thủ và toàn thể người hâm mộ đều hi vọng vào chiến thắng hoặc một kết quả có lợi. Ông Park cũng đã trấn an trong buổi họp báo như vậy và ông tiết lộ thêm một chi tiết. Đó là từ thời còn làm cầu thủ và sau này là HLV, ông Park đã nhiều lần chạm trán và hiểu rất rõ lối chơi của các ĐT Iran. Và hi vọng trong trận đấu quan trọng này, ông thầy người Hàn Quốc sẽ có những toan tính và biện pháp phù hợp nhất cho ĐT Việt Nam từ sự am  hiểu đối thủ của mình.

leftcenterrightdel
 ĐT Việt Nam không ngại ĐT Iran. Ảnh VFF

ĐT Việt Nam sẽ phải đối đầu với một ĐT Iran hùng mạnh đến mức như vậy. Thế nên, chúng ta cũng nên nhìn nhận trận đấu một cách hết sức khách quan để đón nhận thực tế “xấu” có thể đến một cách bình thản như đúng ra nó phải thế. Ở chiều hướng tích cực, nếu ĐT Việt Nam có thể thắng hoặc cầm hòa được Iran, chắc chắn đó sẽ là bất ngờ, là cú sốc lớn nhất tại Asian Cup lần này. Đôi khi, giấc mơ vẫn có thể trở thành sự thật. Và chúng ta có quyền hi vọng vào ngay cả những điều tưởng chừng như rất mong manh!

 Việt Nam từng thắng Iran 4-1

ĐT Iran rất mạnh. Tuy nhiên, nếu xét theo lịch sử đối đầu ở tất cả các cấp độ đội tuyển, bóng đá Việt Nam đã có được thành tích tương đối cân bằng trước bóng đá Iran trong 7 lần đối đầu. Cụ thể, tại Cúp bóng đá 1000 năm Thăng Long - Hà Nội diễn ra vào năm 2010, ĐT Olympic Việt Nam đánh bại Olympic Iran với tỷ số 2-0.

Một tháng sau đó trong khuôn khổ ASIAD 16, Olympic Iran chiến thắng sát nút Olympic Việt Nam với tỷ số 1-0. Một năm sau, ĐT U21 của Việt Nam thắng U21 Iran trong trận chung kết giải U21 quốc tế báo Thanh niên (2011) với tỉ số 2-1. Năm 2012, U19 Việt Nam thua U19 Iran với tỷ số 2-1.

Ở cấp độ trẻ U16, ĐT U16 Iran đã 2 lần giành chiến thắng U16 Việt Nam với cùng tỉ số 5-0 vào các năm 2016 và 2018. Điểm nhấn đáng chú ý nhất của bóng đá Việt Nam trước bóng đá Iran đó là chúng ta đã giành chiến thắng đậm 4-1 trước đội bóng Tây Á này tại ASIAD 17  diễn ra ở Hàn Quốc.


Vũ Minh Khôi