Ông Rayeesi, Bộ trưởng Tư pháp Iran đã được bầu làm Tổng thống mới của đất nước với 17.926.345 phiếu ủng hộ, Bộ trưởng Nội vụ Iran Abdolreza Rahmani Fazli cho biết.

Theo ông Fazli, có trên 28,9 triệu trong tổng số hơn 59,3 triệu cử tri đã tham gia bỏ phiếu, đạt tỉ lệ 48,8%. Trong số này, ông Seyed Ebrahim Rayeesi nhận được hơn 17,9 triệu phiếu bầu, đứng nhất và giành chiến thắng. Các ứng cử viên Mohsen Rezayee (Thư ký Hội đồng Khẩn cấp Quốc gia Iran và cựu chỉ huy IRGC) đạt hơn 3,4 triệu phiếu bầu, Abdolnasser Hemmati (cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran-CBI) hơn 2,4 triệu phiếu và Seyed Amir Hossein Qazizadeh Hashemi (Phó Chủ tịch Quốc hội) xấp xỉ 1 triệu phiếu bầu, số phiếu bầu còn lại hơn 3,7 triệu phiếu được coi là không hợp lệ.

Người Iran đã bắt đầu bỏ phiếu vào 7h ngày 18/6 trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 13 của đất nước hồi giáo 85 triệu dân với 4 ứng cử viên. Cuộc bỏ phiếu kết thúc lúc 2h sáng ngày 19/6, sau 19 giờ bỏ phiếu.

leftcenterrightdel
Tổng thống đắc cử Iran Seyed Ebrahim Rayeesi . Ảnh: Fars. 

Ứng cử viên phe bảo thủ Rayeesi, 61 tuổi, là người có mối quan hệ thân cận với Lãnh tụ tối cao Ali Hosseini Khamenei. Ông Rayeesi có bằng tiến sĩ luật, là tác giả của một số tập sách chuyên ngành luật học và pháp luật, từng có thời gian giảng dạy tại các trường đại học ở Tehran.

Ông Rayeesi cũng từng tham gia cuộc bầu cử tổng thống Iran lần thứ 12 và đạt được số phiếu đang nể 16 triệu phiếu. Sự tín nhiệm này giúp ông trở nên nổi tiếng với tư cách là một nhân vật khoa học. Tháng 3/2019 ông được bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Tư pháp.

Ngày 19/6, khi đã kiểm phiếu trên 90% phiếu bầu, Bộ Nội vụ Iran đã tuyên bố, ứng cử viên Rayeesi giành chiến thắng áp đảo, trong khi  3/4 ứng cử viên còn lại trong cuộc đua đã thừa nhận thất bại. Ngay sau công bố này, Tổng thống Nga Putin cùng nhiều nguyên thủ quốc gia, lãnh tụ các phong trào kháng chiến ở Trung Đông,.. đã gửi điện chúc mừng Tổng thống đắc cử Rayeesi.

Ông Rouhani, 72 tuổi, đương kim Tổng thống Iran sẽ rời nhiệm sở vào tháng 8 sau khi phục vụ tối đa hai nhiệm kì 4 năm liên tiếp.

Huy Anh/Fars