leftcenterrightdel
" Ác điểu" MQ-9 Reaper của Mỹ. Ảnh: ITN

Phong trào vũ trang Hồi giáo Houthi sáng nay (21/8) tuyên bố dùng tên lửa phòng không tự chế bắn rơi một máy bay tấn công không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ trên không tại tỉnh Dhamar, phía Đông Nam thủ đô Sanaa.

Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM), đơn vị chịu trách nhiệm hoạt động tác chiến của Lầu Năm Góc ở Trung Đông, cùng ngày lên tiếng thừa nhận một chiếc MQ-9 có vũ trang đã bị bắn hạ trên bầu trời Yemen, song không nói thêm chi tiết.

Đây là lần thứ 2 trong 3 tháng Mỹ mất máy bay MQ-9 vào tay Houthi. Hồi tháng 6, nhóm phiến quân có liên hệ mật thiết với Iran này cũng bắn rơi một máy bay MQ-9 khi nó hoạt động trên bầu trời Sanaa.

khi đó, Saudi Arabia, quốc gia vận hành không ít máy bay MQ-9 Reaper mua của Mỹ, cũng vài lần bị Houthi bắn rơi khi thực hiện nhiệm vụ không kích trong lãnh thổ Yemen từ khi nước này phát động cuộc chiến chống Houthi năm 2015.

MQ-9 Reaper, ra đời năm 2001 và được chế tạo hàng loạt năm 2007, là UAV trinh sát-tấn công được sử dụng rộng rãi nhất ngày nay nhờ khả năng bay ổn định và được trang bị nhiều cảm biến hiện đại.

MQ-9 Reaper được điều khiển từ xa qua tín hiệu vệ tinh hoặc thông qua các trạm điều khiển mặt đất truyền thông tin nối tiếp nhau. Nó có khả năng bay liên tục 14 tiếng trên không, với 7 giá treo, có thể mang theo tới 14 tên lửa diệt tăng Hellfire, hoặc tên lửa đối không Stinger.

Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng mẫu UAV này của Mỹ đã bị Iran khắc chế. Tháng 11 năm ngoái, quân đội Iran tuyên bố đã dùng thiết bị tác chiến điện tử ép hạ cánh thành công một chiếc MQ-9 Reaper của Mỹ khi nó hoạt động ở Trung Đông.

Thái An