Ngày 9/4, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố bổ sung “danh sách đen” 24 các quan chức cấp cao Mỹ liên quan đến “các hành động khủng bố và vi phạm nhân quyền nghiêm trọng” chống Tehran.

Trong “danh sách đen” có 9 chính trị gia Mỹ, bao gồm tướng George W Casey Jr, cựu Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ, cựu Tư lệnh các Lực lượng Đa quốc gia ở Iraq; Joseph Votel, cựu Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ; cựu luật sư của ông Donald Trump, Rudy Giuliani và một số nhà ngoại giao Mỹ hiện tại và trước đây ở Palestine và Lebanon, với cáo buộc "sự tham gia của họ vào các hoạt động khủng bố".

Bộ Ngoại giao Iran cũng đưa vào danh sách đen 15 cá nhân Mỹ vì "vi phạm nghiêm trọng nhân quyền".

Danh sách này chủ yếu bao gồm những người đã giúp áp đặt và mở rộng các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran dưới thời chính quyền Trump và Obama.

Một số cựu quan chức hàng đầu của Kharon, công ty tư vấn và phân tích dữ liệu Mỹ, cũng bị đưa vào danh sách đen.

"Những người được chỉ định trong danh sách đã đóng vai trò hỗ trợ, tổ chức, áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ chống lại người dân và chính phủ của Cộng hòa Hồi giáo Iran, cũng như tài trợ và hỗ trợ các nhóm khủng bố và các hành động khủng bố chống lại Tehran và ủng hộ các hành động đàn áp của Israel trong khu vực, đặc biệt là chống lại người dân Palestine.", thông cáo viết.

"Các biện pháp trừng phạt đơn phương áp đặt đối với người dân và chính phủ Cộng hòa Hồi giáo Iran và việc Mỹ cố tình gây ra những điều kiện khó khăn về cuộc sống cho người dân Iran, bao gồm việc tước quyền tiếp cận với thuốc men và dịch vụ y tế, đặc biệt trong tình huống do đại dịch COVID-19 gây ra và bằng cách tước bỏ các quyền cơ bản của họ, đã gây nguy hiểm cho cuộc sống của hàng triệu người Iran và có tác động tiêu cực nghiêm trọng đến việc hưởng các quyền kinh tế và xã hội của họ.", tuyên bố lưu ý.

leftcenterrightdel
Trừng phạt của Iran một phần nhắm vào các quan chức Mỹ bị cáo buộc đã thực hiện "hành động khủng bố" chống lại Tướng Soleimnai, Tư lệnh Lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) ở Iraq vào đầu năm 2020. Ảnh: Atta Kenare / AFP / Getty.

Theo Bộ Ngoại giao Iran “Các biện pháp trái pháp luật như vậy cấu thành sự vi phạm các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và các quyền cơ bản của con người và là một ví dụ rõ ràng về tội ác chống lại loài người. Ngoài ra, hỗ trợ, tổ chức và thực hiện các hành động khủng bố cũng như tổ chức, tài trợ và hỗ trợ vật chất bao gồm cả vũ khí, thông tin tình báo và đào tạo cho các nhóm khủng bố là vi phạm luật pháp quốc tế và trái với các nghĩa vụ quốc tế đã thực hiện trong việc chống khủng bố".

Chính quyền Obama trong nhiệm kỳ của mình đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt đối với chương trình hạt nhân của Iran. Trong khi năm 2018, chính quyền của Tổng thống Trump đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran (Kế hoạch hành động toàn diện chung - JCPOA) được ký năm 2015 giữa Iran với Mỹ, Pháp, Nga, Anh, Trung Quốc, cộng với Đức và Liên minh châu Âu, đồng thời tái áp đặt các lệnh trừng phạt cùng với việc áp dụng các lệnh trừng phạt mới mà chính quyền hiện tại tiếp tục kế thừa.

Trước đó, Iran đã hai lần công bố các biện pháp trừng phạt nhắm vào 60 quan chức quân sự và ngoại giao hàng đầu của cựu Tổng thống Donald Trump.

Riêng ngày 8/1, Bộ Ngoại giao Iran đã công bố “danh sách đen” 51 quan chức Mỹ vì thực hiện "hành động khủng bố" chống lại Tướng Soleimnai, Tư lệnh Lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) ở Iraq vào năm 2020 và vi phạm nhân quyền. 

Động thái của Iran được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Iran và Mỹ nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đã bị đình trệ trong những tuần gần đây.

Các biện pháp trừng phạt được cho là chủ yếu mang tính biểu tượng vì những cá nhân được nêu tên rất khó có tài sản có thể bị chính quyền Iran thu giữ và không đến Iran.

Văn Phong (theo truyền thông Iran, Alja)