Ông Trump sẽ tuyên bố thông tin chi tiết về hội nghị với ông Kim trong khi phát biểu từ Hội đồng lập pháp quốc gia Mỹ trong ngày hôm nay (6/2, tức mồng Hai Tết nguyên đán Kỷ Hợi), có 4 nguồn tin biết rõ kế hoạch chia sẻ với Báo POLITICO.

“Mọi việc đang diễn ra. Tổng thống cho biết ngài sẽ thông báo về hội nghị vào tối nay,” một người biết kế hoạch của ông Trump nói với POLITICO. 

Nếu cuộc họp diễn ra vào cuối tháng này theo dự kiến, thì đây sẽ là Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2 của ông Trump với ông Kim cũng là lần đầu tiên, một tổng thống Mỹ có 2 lần gặp mặt nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên.

Hai nhà lãnh đạo đã tổ chức cuộc họp lịch sử lần đầu tiên ở Singapore vào tháng 6 năm ngoái, khi đó họ nhất trí về kế hoạch đàm phán trong tương lai, bao gồm Bình Nhưỡng sẽ bắt đầu làm việc để hướng đến “phi hạt nhân hóa toàn diện” để đổi lấy đảm bảo an ninh cho CHDCND Triều Tiên.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên và Mỹ tại Hội nghị lần thứ nhất ở Singapore. Ảnh: AP 

“Mối quan hệ của CHDCND Triều Tiên với Mỹ chưa bao giờ tốt như bây giờ. Không có thử vũ khí, hồi hương hài cốt binh sĩ và trao trả con tin. Cơ hội hoàn hảo cho phi hạt nhân hóa,” ông Trump viết trên Twitter.

Các quan chức chính quyền Trump đã âm thầm lên kế hoạch cho Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2 của Tổng thống với ông Kim trong những tuần qua. Đặc phái viên Mỹ về CHDCND Triều Tiên, Stephen Biegun cũng sẽ đến Bình Nhưỡng trong tuần này để lên kế hoạch cho cuộc họp cấp cao.

Trước đó, Trump thông báo thời gian và địa điểm về hội nghị thượng đỉnh rất được mong đợi đã được thiết lập và ông sẽ tuyên bố trong hoặc trước bài phát biểu liên bang hàng năm.

Đà Nẵng, một thành phố duyên hải xinh đẹp thuộc miền Trung Việt Nam từng tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh APEC năm 2017,  có thể trở thành địa điểm được lựa chọn cho cuộc họp.

Theo các chuyên gia, CHDCND Triều Tiên có thể đồng ý loại bỏ khu phức hợp hạt nhân chính ở Yongbyon và Mỹ tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiền từ năm 1950-1953 chỉ tạm kết thúc bằng một hiệp định ngừng bắn, không phải hiệp định hòa bình.

Phạm Trúc