“Từ năm 2019-2020, chúng ta cần phát triển một tổ hợp tên lửa Kalibr phóng từ mặt biển sử dụng tên lửa hành trình tầm xa, đã chứng minh hiệu quả chiến đấu ở Syria. Đồng thời, chúng ta cần tạo ra một tổ hợp tên lửa phóng từ mặt đất sử dụng tên lửa siêu thanh tầm xa,” ông Shoigu lưu ý, cho biết thêm quyết định được đưa ra sau quyết định của Washington đối với INF.

“Bên cạnh đó, điều quan trọng là cần phải tăng phạm vi hoạt động của các hệ thống tên lửa phóng từ mắt đất, hiện đang được phát triển,” ông Shoigu cho biết thêm.

Đại tướng Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhận xét rằng kinh nghiệm hoạt động chiến đấu giúp Syria chống khủng bố với sự giúp đỡ của các loại vũ khí chính xác cao cho thấy Nga cần phải tái trang bị vũ khí cho Lực lượng Không quân Vũ trụ.

“Kinh nghiệm Syria cho thấy hiệu quả sử dụng vũ khí chính xác cao đòi hỏi cần phải có dữ liệu trinh sát và bản đồ chi tiết. Dữ liệu chỉ có thể thu thập thông qua vệ tinh hiện đại có khả năng giám sát bề mặt trái đất với độ phân giải cao,” ông Shoigu lưu ý, chia sẻ rằng Bộ Quốc phòng Nga đang chủ động thực hiện nhiệm vụ này.

Tổ hợp tên lửa Kalibr hiện tại quân đội Nga đang sử dụng đã ra đời từ năm 1994. Phiên bản hiện đại nhất và có tầm bắn lớn nhất là phiên bản 3M-14 hiện cũng chỉ có tầm bắn tối đa khoảng từ 2.000 tới 2.500 km.

Phiên bản hiện tại của Kalibr sử dụng động cơ nhiên liệu lỏng (hoặc rắn ở những phiên bản cũ hơn) và có tốc độ bay tối đa vượt quá vận tốc âm thanh đến 2,9 lần. Rất có thể việc mở rộng tầm hoạt động lên gấp đôi ở phiên bản Kalibr-M cũng sẽ khiến tên lửa này có tốc độ nhanh hơn nữa so với các phiên bản hiện tại.

Kalibr hay Klub là loại tên lửa hành trình đa năng có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau dù đặc tính kỹ thuật của nó rất thích hợp với việc sử dụng làm tên lửa chống hạm khi nó có tầm bay trên mặt nước tối thiểu chỉ 20 mét.

leftcenterrightdel
Tên lửa hành trình Kalibr của Quân đội Nga. Nguồn: RT 

Độ chính xác của loại tên lửa này cũng cực kỳ cao. Ở khoảng cách tối đa Kalibr chỉ có độ lệch tâm tối đa 3 mét.

Ngoài ra, Kalibr còn có thể phóng được từ nhiều cơ cấu khác nhau bao gồm từ tàu mặt nước, tàu ngầm, máy bay hay thậm chí có thể nguỵ trang toàn bộ tên lửa và cơ cấu phóng bên trong một thùng container.

Cuối năm Mậu Tuất, 2018 phía Mỹ tuyên bố đình chỉ tham gia hiệp ước được ký vào thời Chiến tranh lạnh cấm tên lửa tầm trung phóng từ mặt đất có tầm bắn đến 500 km. Ngay sau đó, Nga cũng có quyết định tương tự.

Đồng thời, Đại sứ Mỹ công tác ở Liên bang Nga Jon Huntsman hôm qua, thứ Hai, ngày 4/2 tuyên bố Washington bảo lưu quyền đóng băng thông báo rút khỏi INF nếu Nga tuân thủ các quy định có kiểm chứng trong vòng 6 tháng.

Trúc Phạm