Khi  áp lực trong nước và quốc tế đòi ông Maduro từ chức tăng cao, một tướng không quân đã tuyên bố đào tẩu trong một đoạn video được phát hành trên mạng xã hội vào sáng 2/2, bày tỏ sự trung thành của ông đối với Chủ tịch Quốc hội kiêm Tổng thống lâm thời tự xưng Juan Guaido. 

Trong một bài phát biểu trước những người ủng hộ, ông Maduro kêu gọi bầu cử quốc hội sớm.

Còn về phía Guaido, ông đã kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống mới, công bằng sau khi Maduro chiến thắng trong cuộc bầu cử gây tranh cãi vào năm ngoái.

“Nhân dân muốn bầu cử? Nhân dân muốn bầu cử sớm?” Chúng ta sẽ bầu quốc hội,” Maduro nói với những người ủng hộ chính phủ của ông ở Caracas trong một cuộc mít-tinh được tổ chức để kỷ niệm 20 năm lãnh tụ Hugo Chavez tuyên thệ nhậm chức tổng thống lần đầu tiên. Các cuộc bầu cử quốc hội dự kiến được tổ chức vào năm 2020. 

leftcenterrightdel
Tổng  thống Venezuela Nicolas Maduro đề nghị bầu cử quốc hội sớm. Ảnh: Eluniveral 

"Tôi đồng ý rằng Quyền lập pháp của đất nước sẽ được bầu lại và người dân sẽ quyết định bầu ra Quốc hội ", Báo El Universal dẫn lời ông Maduro.

Nhiệm kỳ của Quốc hội hiện tại sẽ hết hạn vào đầu tháng 1/2021. Hiện tại, phần lớn số lượng ghế trong cơ quan lập pháp của Venezuela đều do các nhóm đối lập chính trị với ông Maduro nắm giữ.

Vào ngày 23/1, lãnh đạo phe đối lập Guaido bị Tòa án Tối cao tuyên bố bãi chức sau 2 ngày ông tự xưng là Tổng thống lâm thời, theo hãng thông tấn TASS.

Phạm Trúc