Hiện tại 2 bộ trạm 5P-42 Filin được trang bị cho tàu khu trục Đô đốc Kasaton đang trải qua quá trình thử nghiệm cấp nhà máy và tàu khu trục Đô đốc Gorshkov” phục vụ Hải quân Nga từ năm ngoái. Vũ khí mới cũng sẽ được lắp đặt trên 2 tàu khu trục thuộc Dự án 22350 đang chế tạo tại nhà máy đóng tàu Severnaya Verf.

5P-42 Filin được thiết kế để tiêu diệt mục tiêu kẻ thù vào ban đêm hoặc lúc chạng vang thông qua công nghệ quang âm giao thoa. Dao động bức xạ ở tần số cao có thể kích thích thần kinh thị giác gây ra rối loạn đảo ngược tạm thời, khiến cho binh sĩ địch chìm vào ảo giác và mất phương hướng.

leftcenterrightdel
Tàu đô đốc Kosaton của Hải quân Nga. Ảnh: RIA Novosti 

Theo một lãnh đạo công ty, các tình nguyện viên đã tham gia thử nghiệm tác động của Filin, lưu ý rằng khi không thể xả súng vào các mục tiêu bị che giấu ở khoảng cách tối thiểu 2 km từ vị trí của xạ thủ, thì loại vũ khí này là một sự lựa chọn hoàn hảo. Trong khi tham gia thử nghiệm, từng tình nguyện viên đều cảm thấy hiệu ứng ảo giác, mất phương hướng, cũng như buồn nôn và chóng mặt.

Vào tháng 12/2018, Ruselectronic bình luận về sản phẩm mới: “Do bức xạ từ trường ánh sáng cường độ cao, thiết bị có thể gây mù tạm thời cho kẻ thù và tạo điều kiện để tiêu diệt chúng.”

“Phạm vi ảnh hưởng là từ 500-700m, và chiều rộng khu vực tác độ là 10-15 độ,” Công ty cho biết thêm.

Vũ khí cũng được thiết kế để vô hiệu hệ thống điều hướng laser dành cho tên lửa và thiết bị ngắm mục tiêu vào ban đêm.

Tàu khu trục Dự án 22350 được trang bị loại vũ khí vô đối này có tải trọng giãn nước khoảng 4,5 ngàn tấn, vũ khí chính bao gồm pháo Arma 130mm, tên lửa chống hạm Onỹ hoặc Calibre NKE và Redut sẽ trở thành lực lượng quan trọng trong biên chế của Hải quân Nga trong tương lai.

Tổng thống Vladimir Putin đã ký một nghị quyết ngân sách liên bang chi cho quốc phòng vượt mức 1,3 ngàn tỷ rúp để tăng cường sức mạnh Hải quân Nga trong năm 2019.

Theo Tổng tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Vladimir Korolev, các hạm đội sẽ tiếp nhận hơn 30 tàu chiến mới thuộc đủ lớp khác nhau vào năm 2020.

Phạm Trúc