Ít nhất 21 người đã thiệt mạng, trong đó có 7 trẻ em, nhiều người khác bị thương khi hỏa hoạn thiêu rụi một tòa nhà dân cư tại trại tị nạn Jabalia đông đúc ở phía Bắc dải Gaza, lãnh thổ Palestine đang do Israel phong tỏa, các nguồn tin địa phương cho biết; lưu ý, số người chết khả năng còn biến động do nhiều người bị thương trong tình trạng nghiêm trọng.

Tin nói, ngọn lửa bùng phát tại một căn hộ trên tầng thượng và cháy lan sang phần còn lại của tòa nhà.

Một phát ngôn viên của Cơ quan Phòng vệ dân sự Palestine địa phương cho biết, lính cứu hỏa đã nhanh chóng được gửi đến hiện trường và phải mất hơn một giờ để kiểm soát ngọn lửa. 

leftcenterrightdel
 Lửa phát cháy từ một căn hộ ở tầng thượng tòa nhà 4 tầng.Ảnh: WAFA.
leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hỏa trong nỗ lực dập lửa. Ảnh: WAFA.

Điều tra ban đầu cho thấy, một lượng lớn nhiên liệu đã được lưu trữ tại căn hộ phát cháy, khiến lửa bùng phát nhanh chóng và nhấn chìm tòa nhà, theo Bộ Nội vụ Palestine.

Các nhân chứng cho biết họ nghe thấy tiếng kêu cứu của những nạn nhân mắc kẹt bên trong tòa nhà nhưng bất lực vì ngọn lửa quá dữ dội.

Hamas, phong trào Kháng chiến Hồi giáo kiểm soát Gaza, cho biết, một cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định nguyên nhân vụ hỏa hoạn.

leftcenterrightdel
 Với trang bị yếu, lực lượng cứu hỏa địa phương gặp khó khăn trong việc chữa cháy. Ảnh: WAFA.
leftcenterrightdel
 Nhiều người bị thương do hỏa hoạn. Ảnh: WAFA.

“Đó là một sự cố bi thảm. Nhiều nạn nhân vẫn chưa được xác định danh tính vì họ bị bỏng đến biến dạng.” phóng viên Youmna ElSayed của Al Jazeera, từ hiện trường cho biết; cô lưu ý, các lực lượng dân phòng tại Gaza không được trang bị đầy đủ để giải quyết những tình huống khẩn cấp như vậy một cách hiệu quả.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas gọi đây là thảm kịch quốc gia và tuyên bố sẽ dành một ngày quốc tang vào ngày 18/11.

Ông cũng chỉ thị các cơ quan chức năng làm tất cả để hỗ trợ kịp thời và cần thiết cho những người bị nạn, đồng thời kêu gọi Israel mở cửa khẩu Erez để tiếp nhận, điều trị những người bị thương nặng.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hỏa tại hiện trường vụ hỏa hoạn. Ảnh: AFP.
leftcenterrightdel
 Người bị thương được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Ảnh: WAFA.

Jabalia là một trong 8 trại tị nạn ở Gaza, nơi cư trú của 2,3 triệu người và là một trong những khu vực dân cư đông đúc nhất thế giới, nơi đã bị Israel áp đặt phong tỏa kể từ năm 2007.

Với nguồn cung cấp điện hạn chế ở vùng lãnh thổ nghèo khó này, các vụ hỏa hoạn xảy ra khá thường xuyên khi người dân Gaza tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế để nấu ăn và thắp sáng, bao gồm cả đèn dầu hỏa.

Những mối nguy hiểm mới phát sinh vào mùa đông khi nhiều người đốt than để sưởi ấm.

Văn Phong/Aljazeera, Alarabiya, WAFA