Một bức chân dung của Yuri Gagarin, người đầu tiên bay vào vũ trụ đã được chiếu lên mặt tiền của Burj Khalifa ở Dubai, tòa nhà cao nhất thế giới, vào đêm 12/4. Dubai đã tôn vinh nhà du hành vũ trụ Gagarin nhân dịp kỉ niệm 60 năm chuyến bay vào vũ trụ của ông (12/4/1961-12/4/2021), ngày được Đại hội đồng LHQ chọn là Ngày quốc tế con người bay vào vũ trụ. 

leftcenterrightdel
Chân dung của Yuri Gagarin, người đầu tiên bay vào vũ trụ đã được chiếu lên mặt tiền của Burj Khalifa ở Dubai, tòa nhà cao nhất thế giới. Ảnh: ABCNews.

Theo Tổng lãnh sự Nga tại Dubai Oleg Fomin, Cơ quan Vũ trụ UAE đã ủng hộ sáng kiến của phía Nga để tạo dấu ấn nhân kỉ niệm 60 năm chuyến bay vào vũ trụ đầu tiên của con người, cũng là tưởng nhớ và vinh danh anh hùng Gagarin.

leftcenterrightdel
Phi hành gia Yuri Alekseyevich Gagarin - Anh hùng Liên Xô. Ảnh: Word Press.

Yuri Alekseyevich Gagarin, một phi công và phi hành gia người Liên Xô (cũ). Ông được ghi nhận là người đầu tiên trong lịch sử nhân loại thực hiện chuyến bay vào vũ trụ, ngày 12/4/1961 trên tàu vũ trụ Phương Đông 1 (Vostok 1), khi ông 27 tuổi.  Vostok 1 đã bay vòng quanh quỹ đạo Trái Đất ở độ cao 301km. Chuyến bay đã kéo dài trong 108 phút.

leftcenterrightdel
Gagarin trong chuyến bay lịch sử khi 27 tuổi. Ảnh: Indian Express 

Một sự cố xảy ra khi con tàu quay trở lại Trái đất, kích hoạt cơ chế tự động tách khoang lái với động cơ. Con tàu sau đó đã lao xuống Trái đất với tốc độ của thiên thạch. Ma sát với khí quyển khiến vỏ ngoài con tàu bốc cháy dữ dội như quả cầu lửa và nó bắt đầu có những dấu hiệu rạn vỡ.

leftcenterrightdel
Màn xếp hình của 500 Drone tại Nga nhân kỉ niệm 60 năm chuyến bay vào vũ trụ đầu tiên của con người, cũng là tưởng nhớ và vinh danh anh hùng Gagarin. Nguồn: ABCnews.

Qua một cửa sổ, Gagarin nhìn thấy lửa bao trùm bên ngoài tàu vũ trụ của mình, anh nói với kiểm soát mặt đất: “Tôi đang bùng cháy. Xin vĩnh biệt các đồng chí”.

leftcenterrightdel
Hình ảnh phóng tàu vũ trụ Phương Đông 1- Vostok 1 (trái), phi thuyền Vostok 1 (trên phải) và xác Vostok 1 sau khi tiếp đất (dưới phải). Ảnh: Researchgate.

Khi tàu rơi xuống độ cao 7.000m, Gagarin đã khởi động ghế phóng thoát hiểm để nhảy dù và tiếp đất an toàn. Chuyến bay gây chấn động, được các lãnh đạo thế giới ghi nhận là một thành công vĩ đại của Liên Xô.

leftcenterrightdel
Tàu vũ trụ Phương Đông 1. Ảnh: Ghsquarefeet.
leftcenterrightdel
Thiết kế phi thuyền Phương Đông 1. Ảnh: Alchetron. 

Ý thức được tình huống nguy hiểm, hai ngày trước chuyến bay, Gagarin đã viết một bức thư từ biệt cho vợ mình, Valentina, chia sẻ niềm tự hào khi được chọn lái Vostok 1, nhưng cũng cố gắng an ủi người vợ trong trường hợp anh gặp tai nạn.

“Anh hoàn toàn tin tưởng vào thiết bị, nó không làm anh thất vọng. Nhưng nếu điều gì đó xảy ra, anh muốn em- Valyusha đừng trở nên suy sụp vì đau buồn..”, thư viết, sử dụng tên thời ấu thơ của người vợ.

leftcenterrightdel
Bên trong khoang lái của phi thuyền Phương Đông 1. Ảnh: Thewanderingscot.
leftcenterrightdel
Xác khoang lái phi thuyền Phương Đông 1 tại Bảo tàng Enegia, Moscow, Nga. Ảnh: Thewanderingscot.

Các nhà chức trách đã giữ bức thư và cuối cùng trao nó cho người vợ góa của Gagarin bảy năm sau đó sau khi anh thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay huấn luyện (27/3/1968). 

leftcenterrightdel
Yuri Alekseyevich Gagarin, phi công, phi hành gia. Ảnh: SAS Scandinavian Airlines 

Gagarin trở thành một người nổi tiếng trên toàn thế giới, được trao tặng rất nhiều huân chương và các danh hiệu cao quý, đặc biệt là danh hiệu Anh hùng Liên bang Xô-viết.

Kỉ niệm sự kiện này, đêm 12/4, tại Nga một màn trình diễn độc đáo đã được thiết lập. 500 máy bay không người lái thắp sáng được đưa lên bầu trời, xếp thành hình con tàu vũ trụ Vostok 1 trong trạng thái đang phóng lên không gian.

Huy Anh/TASS, ABCnews