Vụ phóng thử đầu tiên tàu vũ trụ mới của Nga mang tên Oryol, ở chế độ không người lái, sẽ được thực hiện vào ngày 15/12/2023, người đứng đầu Roscosmos Dmitry Rogozin tiết lộ với Sputnik.

Tàu vũ trụ Oryol sẽ sử dụng tên lửa Angara, dòng tên lửa đẩy mới của Nga sử dụng nhiên liệu dầu hỏa và ôxy lỏng, được phát triển bởi Trung tâm Vũ trụ sản xuất nghiên cứu Nhà nước Khrunichev trụ sở tại Moscow. Tên lửa này có khả năng mang tải trọng từ 2-40 tấn vào quỹ đạo thấp của Trái đất.

leftcenterrightdel
Tên lửa đẩy Angara5 với hệ thống Briz-M. Ảnh: Russianspaceweb.

Theo TASS, ngày 14/12, Roscosmos đã phóng thử lần 2 tên lửa đẩy hạng nặng Angara-A5, nhằm kiểm tra khả năng mang tải trọng thực tế của tên lửa lên quỹ đạo. Vụ phóng thử được tuyên bố là thành công, tên lửa đạt các tiêu chí đề ra.

leftcenterrightdel
Ngày 14/12,  Nga phóng thử thành công tên lửa đẩy Angara-A5 mang tải trọng. Ảnh: Russianspaceweb.

Ông Rogozin cho biết, Công ty sản xuất hệ thống liên lạc hàng không Polet, Nga dự kiến bắt đầu sản xuất hàng loạt tên lửa Angara vào năm 2023.

Theo Sputnik, việc phát triển tàu vũ trụ mới của Nga Oryol (trước đây gọi là Federatsiya) cho các chuyến bay lên Mặt trăng đã được tiến hành từ năm 2009.

leftcenterrightdel
Cơ quan Vũ trụ Nga đã lên kế hoạch vụ phóng thử tàu vũ trụ mới Oryon vào cuối năm 2023, tiếp theo là chuyến bay không người lái chính thức vào năm 2024 và có người lái năm 2025. Ảnh: Russianspaceweb.

Vụ phóng thử nguyên mẫu Oryol đầu tiên dự kiến vào cuối năm 2023 trên tên lửa đẩy hạng nặng Angara-A5 từ sân bay vũ trụ Vostochny.

Tiếp theo vào năm 2024, sẽ là chuyến bay không người lái chính thức và năm 2025, bắt đầu chuyến bay bằng tàu vũ trụ Oryol có người lái đến Trạm Vũ trụ quốc tế ISS.

Huy Anh