Tại Nhà máy đóng tàu Baltic thuộc Tổng công ty đóng tàu Thống nhất, ở St. Petersburg, Nga vừa làm lễ hạ thủy tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân Chukotka, số hiệu 05712.
Đây là tàu phá băng hạt nhân tiếp theo thuộc dự án 22220 (LK-60Ya) của Nga, lớp tàu phá băng lớn nhất và mạnh nhất thế giới được thiết kế để đảm bảo hoạt động hàng hải quanh năm ở Bắc Cực.
Con tàu được đặt lườn vào cuối tháng 12/2020.
Theo truyền thống, tàu phá băng được đặt tên theo khu vực tiếp giáp với tuyến đường biển phía Bắc, được chế tạo theo đơn đặt hàng của Tổng công ty nhà nước Rosatom.
|
|
Lễ hạ thủy tàu phá băng hạt nhân Chukotka. Ảnh: Alexander Demianchuk, TASS. |
|
|
Tàu thuộc dự án 22220 của Nga là lớp tàu phá băng vào loại lớn nhất thế giới. Ảnh: Nhà máy đóng tàu Baltic. |
Tham dự lễ hạ thủy thông qua cầu truyền hình trực tuyến, Tổng thống Nga Putin gọi đây là sự kiện quan trọng và có ý nghĩa liên quan đến sự phát triển quy mô lớn của Bắc Cực, Siberia và vùng Viễn Đông Nga.
“Nền kinh tế quốc gia cần phát triển trên cơ sở công nghệ trong nước và các giải pháp khoa học đột phá. Tôi muốn nhắc lại rằng, kế hoạch phát triển vùng lãnh thổ Bắc Cực và tăng cường vận chuyển hàng hóa dọc tuyến đường biển phía Bắc của chúng ta phụ thuộc vào việc mở rộng đội tàu phá băng của Nga.”, ống Putin phát biểu tại lễ hạ thủy.
Kể từ năm 2016, ba tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân thế hệ mới Arktika, Sibir và Ural đã được hạ thủy từ nhà máy đóng tàu Baltic và hiện đang hoạt động trên tuyến đường biển phía Bắc.
|
|
Tổng thống Nga Putin tham dự lễ hạ thủy thông qua cầu truyền hình trực tuyến. Nguồn: Kremlin.ru |
|
|
Mô hình tàu phá băng Leningrad thuộc Dự án 22220 của Nga. Ảnh: Pavel Bednyakov/POOL/TASS. |
Nga hiện có đội tàu phá băng hùng hậu 44 chiếc, gồm 34 tàu chạy bằng diesel, 7 tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân.
Theo Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Nga, Anton Alikhanov, hiện tại, tàu phá băng Stalingrad cùng loại đang hoàn thiện, dự kiến sẽ được hạ thủy vào đầu năm tới.
Trong khi 2 tàu khác thuộc sự án, mang tên Yakutia và Leningrad, đang được chế tạo tại Nhà máy đóng tàu Baltic.
Song song, tại xưởng đóng tàu Zvezda ở Viễn Đông, Nga cũng đang đóng tàu phá băng hạt nhân thế hệ tiếp theo Leader, mạnh nhất từ trước đến nay.
|
|
Các tàu phá băng Dự án 22220 phục vụ việc khai thác tuyến đường biển phía Bắc chiến lược của Nga. Nguồn: tvspb.ru. |
|
|
Tuyến đường biển phía Bắc của Nga. Nguồn: Sputnik. |
Nhà máy Zvezda hiện đang đóng tàu phá băng hạt nhân siêu mạnh Rossiya dài 209 m, lượng giãn nước lên tới 71.380 tấn, được trang bị lò phản ứng RITM-400. Con tàu có thể phá vỡ lớp băng dày 4 m, dự kiến sẽ được hoàn thành trước năm 2030.
Kế hoạch dài hạn của nhá máy Zvezda sẽ đóng tới 92 tàu cho đến năm 2037.
Năm ngoái, Nga đã vận chuyển 36 triệu tấn hàng hóa trên tuyến đường biển phía Bắc. Năm nay con số này dự kiến khoảng 38 triệu tấn và mục tiêu vào năm 2030 là hơn 100 triệu tấn.
Tàu phá băng của dự án 22220 dài 174 m, rộng 34m, lượng giãn nước 33.540 tấn, thuộc lớp tàu phá băng mạnh nhất thế giới, có thể di chuyển qua lớp băng dày tới 3 m.
Tàu được trang bị 2 lò phản ứng RITM-200, mỗi lò có công suất 55 megawatt.
Văn Phong/Sputnik.