Ngày 23/1, truyền thông Trung Quốc cho biết, vào khoảng gần 6h sáng ngày 22/1, một trận lở đất đã xảy ra ở làng Liangshui, thị trấn Tangfang, huyện Trấn Hùng, thành phố Chiêu Thông, tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc.

Sự cố đã chôn vùi 47 người của 18 hộ gia đình.

Khu vực xảy ra sự cố nằm ở một vùng núi cao, có tuyết rơi trong nhiều ngày qua.

leftcenterrightdel
 Một sườn núi dốc đứng sụp xuống khu dân cư dưới chân núi. Ảnh cắt từ video, nguồn: CCTV.
leftcenterrightdel
 ít nhất 47 người của 18 hộ gia đình đã bị đất dá vùi lấp. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Ngay sau khi xảy ra thảm họa, tỉnh Vân Nam đã thành lập Sở chỉ huy khẩn cấp để xử lý sự cố, trong đó thành lập 8 nhóm công tác, bao gồm tìm kiếm cứu nạn tại chỗ, điều tra thảm họa, điều trị y tế, sơ tán và tái định cư,...

Các lực lượng cứu hộ, cứu nạn địa phương các cấp đã điều động 1.000 người, 174 phương tiện và 45 con chó nghiệp vụ, nhanh chóng tiếp cận hiện trường.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ lở đất. Nguồn: NBCNews.

Ngoài ra, 113 nhân viên y tế cũng đã tới khu vực thảm họa để điều trị y tế.

Các hình ảnh và video từ hiện trường cho thấy, một sườn núi dốc đứng đã sụp xuống khu dân cư dưới chân núi, nơi nhà cửa có mật độ dày đặc, khi mọi người vẫn còn đang ngủ.

leftcenterrightdel
 Hơn 1.000 nhân viên cứu hộ đã được điều động tới hiện trường. Nguồn:Tân Hoa Xã.
leftcenterrightdel
 Tuyết rơi và thời tiết lạnh giá đang gây khó khăn cho công tác cứu hộ. Nguồn: Tân Hoa Xã.

Đến khuya ngày 22/1, thi thể 11 người đã được tìm thấy.

Sáng ngày 23/1, 213 người từ 58 hộ gia đình đã được di dời; 222 lều cứu trợ thiên tai, 400 chăn bông, 600 áo lạnh, 14 bộ thiết bị chiếu sáng, cùng nhiều đồ dùng sinh hoạt thiết yếu đã được cấp phát tại khu vực xảy ra thiên tai. 

Hiện tại, khu vực xảy ra sự cố đang có mưa, tuyết rơi dày, nhiệt độ lạnh giá và gió giật mạnh, gây khó khăn cho công tác cứu hộ.

leftcenterrightdel
 Đến khuya ngày 22/1, ít nhất 11 thi thể đã được tìm thấy. Nguồn: Tân Hoa Xã.
leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm người sống sót dưới đống đổ nát. Nguồn: China Daily/Reuters.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra chỉ thị địa phương và các bộ, ngành huy động tổng lực, nỗ lực tìm kiếm người mất tích, nhanh chóng thực hiện các biện pháp cần thiết để giảm thiểu thương vong, ngăn chặn thảm họa thứ cấp, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Mặt khác, kịp thời hỗ trợ các gia đình trực tiếp chịu thiệt hại, sớm ổn định nơi ở cho những người bị ảnh hưởng.

Ngày 22/1, Bộ Tài chính và Bộ Quản lý Tình trạng khẩn cấp Trung Quốc đã phân bổ 50 triệu nhân dân tệ (khoảng hơn 171 tỉ đồng Việt Nam) từ Quỹ cứu trợ thiên tai trung ương để hỗ trợ tỉnh Vân Nam thực hiện các hoạt động cứu trợ cho những gia đình bị thiệt hại.

Văn Phong/Tân Hoa Xã, CCTV.