Tai nạn xảy ra vào khoảng 13h ngày 22/2, giờ địa phương, được mô tả là một vụ lở đất. Một mỏ than lộ thiên của Công ty Công nghiệp than Xinjing ở thị trấn Minh A Lạp Thiện (Alxa League), Khu tự trị Nội Mông, phía bắc Trung Quốc, đã bị sập trên một khu vực rộng lớn khiến hàng chục công nhân cùng phương tiện bị vùi lấp. 

Một đoạn video chia sẻ trên mạng xã hội được cho là do một tài xế xe tải chở than đăng tải cho thấy, đất đá từ một sườn dốc bất ngờ sụp xuống, tạo ra một đám mây bụi mù mịt, nhấn chìm nhiều xe tải và phương tiện đang ở dưới thung lũng.

leftcenterrightdel
 Khu mỏ bị sập ở khu tự trị Nội Mông của Trung Quốc. Ảnh: Weibo.

Ngay sau sự cố, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp sở tại đã phái các đội cứu hộ với gần 350 nhân viên, cùng cả trăm phương tiện và chó nghiệp vụ đến hiện trường trong nỗ lực tìm kiếm người mất tích, đồng thời ngăn ngừa phát sinh các sự cố thứ cấp, đảm bảo an toàn cứu hộ. 

Đến 19h cùng ngày, 8 người đã được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi hiện trường, trong đó 2 người được xác định đã tử vong, 6 người bị thương đã được đưa đến bệnh viện. 53 người khác được xác định đã bị vùi lấp.

Cập nhật sáng ngày 23/2, truyền thông Trung Quốc cho biết, hơn 50 người vẫn mất tích. Hoạt động cứu hộ tiếp tục được tiến hành.

leftcenterrightdel
 Video tình huống sập tại mỏ than Alxa League. Nguồn: Weibo.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ thị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tập trung lực lượng, phương tiện, nỗ lực hết sức có thể để giải cứu những người mất tích và điều trị cho những người bị thương.

Trong khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường yêu cầu lập tức điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Theo số liệu chính thức, trong số 367 vụ tai nạn mỏ và 518 trường hợp tử vong được báo cáo ở Trung Quốc vào năm ngoái, 168 vụ tai nạn với 245 trường hợp tử vong có liên quan đến mỏ than.

Con số của năm 2021 là 380 vụ và 531 người chết liên quan đến khai thác than.

Văn Phong/Tân Hoa Xã, CGTN, CNN