Cuối giờ sáng ngày 22/7, truyền thông Trung Quốc đưa tin, số người thiệt mạng do mưa lớn ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã tăng lên 33 người, 8 người khác mất tích. Đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 16/7 đến nay khiến 3 triệu người bị ảnh hưởng.

leftcenterrightdel
Khoảng 620mm nước đã rơi xuống TP Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc trong vòng 72 giờ, tương đương lượng mưa trung bình cả năm của địa phương. Ảnh: Chinadaily/Reuters.

Theo Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc, lượng mưa cực lớn đã đổ xuống tỉnh Hà Nam trong ngày 20/7. Khoảng 620mm đã đổ xuống Trịnh Châu trong vòng 3 ngày, so với lượng mưa trung bình hàng năm của địa phương là 640,8mm. Đây được nói là đợt mưa “chưa từng có”.

leftcenterrightdel
Mưa lớn khiến giao thông ở TP Trịnh Châu và nhiều địa phương của tỉnh Hà Nam tê liệt. Ảnh: AFP.

Sở tài nguyên nước tỉnh Hà Nam đã đưa ra một tuyên bố vào sáng 21/7, cho biết Hà Nam đã phải hứng chịu trận mưa tồi tệ nhất trong hàng trăm năm qua

leftcenterrightdel
Ngập lụt trên diện rộng. Ảnh: CN. 

Lũ lụt đã khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, hàng trăm hành khách bị mắc kẹt bên trong toa tàu điện ngầm ngập nước. Đến 21/7, 200.000 người tại các khu vực trũng và xung yếu đã được sơ tán khẩn cấp. 500 người được giải cứu đưa đến nơi an toàn sau khi một đường hầm tàu điện ngầm bị ngập lụt.

leftcenterrightdel
Nhiều vị trí giao thông, nước ngập sâu cả mét. Ảnh: CN. 

Những trận mưa như trút đã khiến hệ thống thoát nước ở Trịnh Châu quá tải, gây tình trạng ngập lụt diện rộng, giao thông tê liệt. Hơn 80 tuyến xe buýt và dịch vụ tàu điện ngầm của thành phố bị đình chỉ hoạt động. 160 đoàn tàu bị mắc kẹt, phải huy động xe buýt để trung chuyển hàng ngàn hành khách.

leftcenterrightdel
Nước tràn vào hệ thống tàu điện ngầm. Ảnh: CN. 

Hàng chục hồ chứa nước ở tỉnh Hà Nam nước tràn trề. Chính quyền địa phương cho biết, một vết nứt dài 20m xuất hiện trên thân đập Yihetan, TP Lạc Dương, phía tây Trịnh Châu, nơi có 7 triệu dân sinh sống, khiến con đập có nguy cơ bị vỡ bất cứ lúc nào.

leftcenterrightdel
Toa tàu điện ngầm ngập nước. Ảnh: AFP. 

Quân đội Trung Quốc đã huy động 5.700 binh sĩ và nhân viên hỗ trợ các hoạt động tìm kiếm, cứu nạn.

leftcenterrightdel
Hơn 160 chuyến tàu bị đình trệ khiến hàng ngàn hành khách phải trung chuyển bằng xe buýt. Ảnh: CN. 

Hôm 21/7, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình gọi tình hình lũ lụt ở Hà Nam là “cực kì nghiêm trọng”, yêu cầu các cấp chính quyền phải đặt an toàn tính mạng và tài sản của người dân lên vị trí hàng đầu, đồng thời thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống lũ lụt và cứu trợ thiên tai.

leftcenterrightdel
Rát nhiều ô tô tại TP Trịnh Châu bị nước cuốn trôi. Ảnh: AFP.

Bộ Tài chính và Bộ Quản lý Khẩn cấp của Trung Quốc hôm 21/7 đã phân bổ khẩn cấp 60 triệu nhân dân tệ (khoảng 9 triệu USD) để cứu trợ thiên tai cho  tỉnh  Hà Nam bị lũ lụt.

Huy Anh/Tân Hoa Xã, Reuters,CN, Aljazeera