Trong động thái bất ngờ, thông  tấn Hàn Quốc Yonhap sáng 25/7 dẫn thông báo của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết hai vật thể được phóng đi từ Triều Tiên, lần lượt lúc 5 giờ 34 phút và 5 giờ 57 phút, rơi xuống biển Nhật Bản.

leftcenterrightdel
Tên lửa Triều Tiên được khai hỏa trong một vụ thử .Ảnh: KCNA 

"Chúng tôi khẳng định đó là các tên lửa. Một quả đã bay 430km và quả còn lại được tính toán là bay xa hơn một chút", quan chức JSC nói. Vụ phóng được cho là thực hiện từ vị trí gần thành phố biển Wonsan, Triều Tiên.

Phía Nhật Bản sau đó cũng xác nhận thông tin và gọi đây là "hành động đáng tiếc", dù thừa nhận tên lửa Triều Tiên không rơi vào vùng lãnh hải của nước này. Từ Washington, Mỹ cũng thông báo biết về vụ việc nhưng chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào.

Đây là vụ thử tên lửa đầu tiên của Triều Tiên kể từ sau cuộc gặp bất ngờ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cuối tháng trước ở biên giới liên Triều, nơi ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân lên đất Triều Tiên.

Sau cuộc gặp, giới quan sát cho rằng đó là dấu hiệu cho thấy các cuộc đàm phán Mỹ-Triều có thể được nối lại. Nhưng sau loạt vụ phóng vừa diễn ra, các chuyên gia cho rằng đó là dấu hiệu cho thấy khúc mắc giữa hai bên chưa được giải quyết. Chúng cũng có thể được hiểu là "thông điệp mạnh mẽ" của Bình Nhưỡng phản đối kế hoạch tập trận chung giữa Mỹ-Hàn Quốc.

"Vụ phóng sáng 25/7 nên được xem là một phần động thái phản đối của Bình Nhưỡng", đài NDTV dẫn lời chuyên gia phân tích Cheong Seong-chang của Hàn Quốc nhận định.

Lâu nay, Triều Tiên vẫn coi những cuộc diễn tập Mỹ- Hàn Quốc là hành động chuẩn bị cho cuộc xâm lược quốc gia này khi vẫn có khoảng gần 30.000 lính Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc và lực lượng này vẫn diễn tập hàng năm với hàng chục nghìn binh sỹ Hàn Quốc.

Tháng trước, Triều Tiên một mặt tiếp xúc với Mỹ, song mặt khác cũng cảnh báo Hàn Quốc nên có những tính toán riêng, tránh đi theo Mỹ trong mọi tình huống. Bình Nhưỡng cũng hối thúc Seoul không mua sắm thêm vũ khí Mỹ, vì đó là dấu hiệu cho thấy nước này không sẵn sàng cho các cuộc đàm phán.

Hôm 24/7, các nguồn tin nói rằng Triều Tiên dường như đã từ chối 50.000 tấn gạo viện trợ của Hàn Quốc như một phản ứng cứng rắn trước bối cảnh căng thẳng trong quan hệ liên Triều gia tăng.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Thống nhất quốc gia Hàn Quốc Hong Min cho rằng các vụ phóng tên lửa ngày 25/7 là thông điệp với Mỹ-Hàn rằng, dù Bình Nhưỡng dừng thử hạt nhân và tên lửa tầm xa, song nước này cũng đang hoàn tất phần còn lại trong chương trình tên lửa hiện đại.

Hồi tháng 5 và tháng 6, Triều Tiên cũng từng phóng thử các mẫu tên lửa tương tự. Vụ phóng lần này dường như được lên kế hoạch trước và cho thấy năng lực tên lửa không thể xem thường của Bình Nhưỡng.

Trúc Phạm - Thái An