Trước những gì từng được dự đoán sẽ là một cuộc gặp ngắn ngủi, cái bắt tay với ông Kim tại DMZ, cho thấy Tổng thống Trump bảo vệ chính sách của ông trong cuộc họp ngắn tại một vọng gác tại làng biên giới Panmunjom.

“Nơi đây từng được xem nguy hiểm, cực kỳ nguy hiểm. Nhưng sau Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên của chúng ta, mọi hiểm nguy đều qua rồi,” ông Trump ân cần nói với nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.

Ông Trump cũng kịch liệt phê binh một số phương tiện truyền thông đặt hoài nghi liệu Tổng thống Mỹ có nên gặp Chủ tịch CHDCND Triều Tiên tại DMZ, sau khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân bị chững lại.

leftcenterrightdel
Khoảnh khắc lịch sử tại khi Tổng thống Mỹ Trump bước qua DMZ vào lãnh thổ CHDCND Triều Tiên trước sự đón tiếp đầy thiện ý của Chủ tịch Kim Jong-un. Ảnh: Yonhap

“Họ (báo chí-truyền thông) không đánh giá đúng đắn những gì chúng ta đã làm,” ông Trump nói.

Trước đó, Tổng thống Trump xác nhận ông sẽ gặp Chủ tịch Kim tại DMZ. Trump cho biết cuộc họp sẽ kéo dài 2 phút.

Nhiều người hy vọng cái bắt tay giữa nguyên thủ hai nước có thể tái khởi động đàm phán hạt nhân đang bế tắc, nhưng nhiều nhà phân tích khác cảnh báo một cuộc họp như vậy sẽ chỉ là cơ hội chụp ảnh chung và tăng thêm vị thế của Bình Nhưỡng.

Hôm 29/6. Trump cho biết ông sẽ không ngần ngại đặt trên lên lãnh thổ CHDCND Triều Tiên trong chuyến thăm đến làng biên giới Panmunjom. Nếu vậy, ông sẽ trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên làm được như vậy.

Ông Kim thường bí mật đáp lại lời mời. Thứ trưởng Bộ ngoại giao CHDCND Triều Tiên hôm 30/6 gọi đề nghị của Tổng thống Trump là “đề nghị thú vị”, theo Đài tiếng nói Hoa Kỳ.

Đây là sẽ cuộc họp thượng đỉnh lần thứ 3 giữa Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump, sau các cuộc họp ở Singapore vào tháng 6 năm ngoái và ở Việt Nam vào tháng 2.

leftcenterrightdel
Nụ cười thân thiện của Chủ tịch Kim khi đón Tổng thống Trump. Ảnh: Yonhap 

Mặc dù, trước đây các vị tổng thống Mỹ thường đến thăm DMZ chỉ dừng bên phía Hàn Quốc, chưa ai từng bước chân qua biên giới để vào CHDCND Triều Tiên. Tuy đây là một động thái mang tính lịch sử, vẫn chưa ai rõ ý nghĩa thực tế của nó là gì, một số nhà phân tích cho biết.

“Tổng thống Trump đã tiên phong làm những gì mà không vị tổng thống nào trước đây từng làm,” Bonnie Glaser, một chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quan hệ Quốc tế cho biết. Nhưng đối với Trump, “một bước đi bên trong lãnh thổ CHDCND Triều Tiên sẽ không biểu hiện bất kỳ ý định chính sách nào.Phát biểu tại một cuộc họp báo chung sau Hội nghị Thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Trump cho biết ông sẽ sớm đến DMZ để tổ chức đàm phán với Chủ tịch Kim.

“Tôi sẽ gặp Chủ tịch Kim, tôi đã rất mong đợi cơ hội này, tôi rất mong gặp ông ấy. Chúng tôi phát triển được mối quan hệ rất tốt đẹp, và chúng tôi đều hiểu nhau. Tôi tin, ngài Chủ tịch cũng hiểu tôi, và tôi có lẽ cũng hiểu ông ấy, và nhiều khi điều như vậy đó có thể dẫn đến sự tốt đẹp,” Tổng thống Trump phát biểu.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Triều Tiên cũng tái ngộ "người anh miền Nam" Moon Jae-in.Ảnh: Yonhap 

Tổng thống Mỹ lần đầu tiên nêu ra khả năng về một vòng đàm phán ngẫu nhiên với ông Kim Jong-un tại DMZ vào cuối tuần này trên dòng cảm xúc đầy bất ngờ trên Twitter.

Trump khẳng định ông và Chủ tịch Kim đã có một cuộc họp “thành công rực rỡ ở Việt Nam,” nhưng “người ta không nhận ra điều đó, đó chỉ là một phần của toàn bộ cuộc đàm phán.”

“Tôi nói thẳng cuộc họp ở Việt Nam, xét về điều kiện cho ra một thỏa thuận có tính quan trọng hơn so với ở Singapore,” ông Trump cho biết thêm.

Một chuyên gia nói với NK News rằng cuộc họp hôm nay sẽ là “một khoảnh khắc lịch sử đặc biệt”, nếu ông Trump bước qua DMZ để đặt chân vào CHDCND Triều Tiên.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ca ngợi người đồng cấp Mỹ là “người hùng đối với tiến trình đồng thời là người kiến tạo hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.

leftcenterrightdel
 Cuộc họp đơn sơ nhưng mang nhiều ý nghĩa. Ảnh: Yonhap

“Ngài Tổng thống thật sự là người kiến tạo hòa bình cho bán đảo Triều Tiên,” Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói với ông Trump trong một cuộc họp báo vào sáng 30/6.

Các nhà lãnh đạo Mỹ và CHDCND Triều Tiên “đứng mặt đối mặt và bắt tay nhau vì hòa bình” tại làng Panmunjom mà ông từng miêu tả đây là một “biểu tượng phân li” hai miền trong 66 năm qua sau lệnh ngừng bắn kết thúc chiến tranh.

“Bán đảo Triều Tiên đang thu hút sự quan tâm rất nhiều trên toàn thế giới. Chúng ta sẽ thấy hôm nay nếu các bên liên lạc và đàm phán với nhau, thì có thể dẫn đến sự chuyển biến tích cực,” ông Moon phân tích.

“Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên sẽ cùng theo đuổi hòa bình, thế giới sẽ ủng hộ Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim,” ông Moon tin tưởng.

Trước đó, Chủ tịch CHDCND Triều Tiên nhận được một bức thư “đầy thiện ý” của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Phạm Trúc