Reuters ngày 10/5 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận Triều Tiên hôm 9/5 đã phóng nhiều tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ căn cứ Sino-ri từ phía Tây Bắc nước này ra biển. Các quả đạn sau đó rơi vào nơi vào khu vực không gây nguy hiểm cho bất cứ nước nào.

leftcenterrightdel
 Tên lửa vừ được Triều Tiên bắn ra biển, có hình thù giống tên lửa Iskander Nga. Ảnh: ITN

Cũng theo Bộ Quốc phòng Mỹ, quả đạn của Triều Tiên có tầm bắn hơn 300km, tức không bị xếp vào tên lửa đạn đạo liên lục địa, vốn bị cấm sản xuất theo các nghị quyết của Liên hợp quốc.

Trước đó cùng ngày, Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc (JSC) cho biết Triều Tiên phóng loạt tên lửa chiều 9/5. Quả đạn đầu tiên lúc 16h29 (14h29 giờ Hà Nội), tên lửa thứ hai rời bệ phóng sau đó khoảng 20 phút.

Đây là vụ phóng tên lửa thứ hai của Triều Tiên trong vòng chưa đầy một tuần, và là vụ phóng thứ ba trong tháng, sau vụ thử "vũ khí dẫn đường chiến thuật" và pháo phản lực tại thao trường gần thành phố Wonsan hôm 4-5.

Cuối tháng 4, Triều Tiên thông báo họ đã thử một loại vũ khí chiến thuật có độ chính xác cao, song quân đội Mỹ nói rằng đó chỉ là các hệ thống pháo phản lực phóng loạt.

Bình Nhưỡng khẳng định vụ phóng tên lửa là một phần của đợt diễn tập quân sự thông thường, không nhắm vào ai và cũng không làm tình hình khu vực thêm nghiêm trọng.

Theo hình ảnh được đăng tải, giới chuyên gia nói rằng tên lửa trong hai vụ phóng gần nhất của Triều Tiên có hình thù giống tên lửa đạn đạo tầm ngắn 9K720 Iskander của Nga. Triều Tiên từng phô diễn loại tên lửa này trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên tháng 2-2018.

Vụ bắn tên lửa lần này của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang trở lại trên bán đảo Triều Tiên, khi đàm bán hạt nhân tiếp tục rơi vào bế tắc, với các bình luận ngày càng gay gắt từ phía Mỹ-Triều.

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun hiện đang ở thăm Hàn Quốc để hội đàm với người đồng cấp Lee Do-hoon về cách nối lại đàm phán phi hạt nhân đang bị đình trệ giữa Washington và Bình Nhưỡng.

 

Thái An