Rạng sáng ngày 3/7, Quân đội Israel (IDF) đã tiến hành các cuộc tấn công trên không và trên bộ nhắm vào thành phố Jenin của người Palestine ở phía bắc Bờ Tây, truyền thông Palestine dẫn các nguồn tin y tế cho biết.

Cuộc tấn công khiến 4 người thiệt mạng, hơn 30 người khác bị thương, trong đó có 8 người đang trong tình trạng nguy kịch, theo Bộ Y tế Palestine.

Danh tính các nạn nhân thiệt mạng được xác định là Samih Firas Abu al-Wafa, Husam Mohammad Abu Deibeh và Aws al-Hanoun, cả ba đều bị bắn vào ngực; người thứ tư Nour Eddin Husam Marshoud, bị bắn vào đầu.

Một người Palestine khác, Mohammad Hasanein, 21 tuổi, cũng đã bị giết trước đó trong đêm tại lối vào phía bắc của thành phố Ramallah ở Bờ Tây.

Quân đội Israel đã khởi sự cuộc tấn công bằng một loạt cuộc không kích ngay sau nửa đêm ngày 2, rạng sáng 3/7, trước khi hàng chục xe bọc thép tiến vào thành phố, bao vây trại tị nạn ở Jenin.

leftcenterrightdel
 Khói bốc lên trong cuộc không kích của Israel. Ảnh: Wafa.

Các nguồn tin địa phương cho biết, các máy ủi của IDF đã được huy động để đào phá một số đường phố quanh khu vực trại tị nạn để ngăn cản sự di chuyển của ô tô và xe cứu thương.

Phóng viên Al Jazeera tại Jerusalem cho biết, khoảng 150 xe bọc thép và 1.000 binh sĩ từ các lực lượng vũ trang tinh nhuệ của Israel đang tham gia vào chiến dịch, tiến hành bao vây trại tị nạn, trong khi các lực lượng đặc biệt đang hoạt động bên trong trại, đột kích vào các ngôi nhà, lục soát và bắt giữ nhiều người.

Một bệnh viện ở Jenin cho biết, vẫn còn những người bị thương trong trại tị nạn mà lực lượng y tế chưa thể tiếp cận.

Sáng 3/7, Bộ Ngoại giao Palestine ra thông cáo lên án mạnh mẽ hành động ‘xâm lược man rợ” của lực lượng chiếm đóng đối với người dân ở Jenin và trại tị nạn tại đây; đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp khẩn cấp để ngăn chặn hành động leo thang của Israel.

leftcenterrightdel
 Máy ủi của Israel phá hủy đường phố khi bao vây Jenin / Aljazeera.

Thông cáo lưu ý, hành động của IDF là một phần của chính sách của Israel sử dụng lực lượng quân sự nhắm vào những thường dân không có khả năng tự vệ, như một giải pháp thay thế cho các giải pháp chính trị cho cuộc xung đột.

Thông cáo cũng lên án việc cản trở xe cứu thương và lực lượng y tế, tước quyền được cứu chữa của những người bị thương, cũng như việc nhắm mục tiêu vào các nhà thờ Hồi giáo và nhà cửa dân cư, cơ sở hạ tầng.

Trong một tuyên bố hôm 3/7, Quân đội Israel cho biết đã tấn công một “trung tâm hoạt động chung”, nơi đóng vai trò là trung tâm chỉ huy của Lữ đoàn Jenin, một đơn vị hỗn hợp bao gồm các chiến binh từ các nhóm vũ trang Palestine khác nhau.

IDF cũng cung cấp một bức ảnh chụp từ trên không cho thấy địa điểm mà lực lượng này nói là mục tiêu là tòa nhà bị trúng đạn nằm gần hai trường học và một cơ sở y tế.

Lữ đoàn Jenin cho biết, họ đang giao chiến với các lực lượng Israel, trong khi nhóm vũ trang Jihad Hồi giáo Palestine có trụ sở tại Gaza ra tuyên bố nói, tất cả các lựa chọn đều sẵn sàng để tấn công kẻ thù nhằm đáp trả hành động xâm lược của IDF ở Jenin.

leftcenterrightdel
 Sáng 3/7, Bộ Ngoại giao Palestine ra thông cáo lên án mạnh mẽ hành động ‘xâm lược man rợ” của lực lượng chiếm đóng đối với người dân ở Jenin. Nguồn: Wafa.

Các lực lượng Israel đã thực hiện nhiều cuộc tấn công ở Bờ Tây và các lãnh thổ Palestine chiếm đóng trong tháng 6, khiến hơn 100 người Palestine thương vong, bao gồm cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đầu tiên của Israel trong khu vực kể từ năm 2006.

Thống kê của AFP trên cơ sở tổng hợp từ các nguồn chính thức của các bên, cho biết, ít nhất 185 người Palestine, 25 người Israel, một người Ukraine và một người Ý đã thiệt mạng do các cuộc xung đột trong những tháng đầu năm nay.

Tình trạng bất ổn gần đây đã khiến cộng đồng quốc tế lo ngại. Cao ủy LHQ về nhân quyền Volker Turk đã ên án việc Israel sử dụng vũ khí hạng nặng, bao gồm cả máy bay không người lái và trực thăng vũ trang, ở Bờ Tây, nơi Israel đã chiếm đóng từ năm 1967.

“Israel phải khẩn trương thiết lập lại các chính sách và hành động của mình ở Bờ Tây phù hợp với các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế, bao gồm bảo vệ và tôn trọng quyền sống.” ông Volker Turk  nhấn mạnh.

Văn Phong/Wafa, Aljazeera