Trong bài phát biểu kỷ niệm 100 năm phong trào đấu tranh giành độc lập chống lại ách cai trị của thực dân Nhật, ông Moon cũng đánh giá tích cực về Hội nghị Thượng đỉnh Hà Nội được tổ chức trong hai ngày 27 và 28/2 đã tạo ra tiến bộ có ý nghĩa.

“Quan trọng hơn cả, các bên thậm chí thảo luận về vấn đế mở các văn phòng liên lạc, một bước đi quan trọng hướng đến bình thường hòa quan hệ song phương. Tôi đánh giá cao Tổng thống Donald Trump, vì ông đã thể hiện rõ cam kết tiếp tục các cuộc đàm phán và có quan điểm lạc quan,” Tổng thống Moon phát biểu.

“Bây giờ, vai trò của đất nước chúng ta thậm chí trở nên quan trọng hơn. Chính quyền của tôi bằng mọi cách sẽ liên lạc và hợp tác chặt chẽ với Mỹ và CHDCND Triều Tiên để giúp các cuộc đàm phán của hai bên đạt được kết quả hoàn chỉnh,” ông Moon nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và "người anh em phía Nam" bán đảo-Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Hội nghị liên Triều đầu tiên. Ảnh: AP 

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un rời khỏi Hội nghị được mong đợi từ lâu sau khi hai bên chưa thống nhất với nhau về việc dỡ bỏ chế độ cấm vận và tiến trình phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.

Sau khi nghe người đồng cấp Mỹ báo cáo về kết quả Hội nghị Thượng đỉnh Hà Nội, ông Moon đề ra tầm nhìn về “cơ chế mới trên bán đảo Triều Tiên”, kêu gọi hợp tác kinh tế vì hòa bình để phá vỡ lịch sử xung đột và chia rẽ về ý thức hệ.

Ông Moon cũng cam kết tăng cường hợp tác với Tokyo, nói rằng tuyên bố mang tính bước ngoạt vào năm 1919 của 33 nghĩa binh đầu tiên không phải thù hận thúc đẩy mà được tạo ra để thúc đẩy “sự tồn tại hòa ái của toàn nhân loại.”

“100 năm tới sẽ rất khác với quá khứ. Chúng ta sẽ tiến lên phía trước với sự chuyển đổi táo bạo hướng đến một cơ chế hoàn toàn mới trên bán đảo Triều Tiên và chuẩn bị cho sự thống nhất,” Tổng thống Hàn Quốc phát biểu tại Quảng trường Gwanghwamun ở trung tâm Seoul.

Ông Moon giải thích rằng khi có tiến bộ về phi hạt nhân hóa, một Hội đồng Kinh tế liên Triều sẽ được thiết lập để tạo ra “thành quả kinh tế đem lại lợi ích cho nhân dân hai miền Triều Tiên.”

Phạm Trúc