Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn nói rằng hai ngày vừa qua của ông và ông Trump "rất đặc biệt", "là hai ngày hiệu quả nhưng đôi khi chúng ta phải biết cách bỏ đi".

leftcenterrightdel
Tổng thống Donald Trump nói ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng rời khỏi cuộc họp trong tư thế “thân thiện” và “ấm áp. Nguồn video: Bloomberg 

Tổng thống Trump cho biết lý do chủ yếu của việc hai bên không đạt được thỏa thuận là vì Triều Tiên muốn được dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhưng "chúng ta không thể làm điều đó lúc này. Mọi người hy vọng tôi làm được nhiều hơn, nhưng đây là việc khó. Chúng tôi có cuộc gặp ấm áp. Chúng tôi không ký thỏa thuận nhưng thà làm đúng còn hơn làm nhanh".

leftcenterrightdel
 Tổng thống Trump phát biểu tại buổi họp báo.

Tổng thống Trump vẫn nói rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng phi hạt nhân hóa nhưng giờ chưa phải lúc lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.

Trả lời câu hỏi phóng viên: Ông có lo ngại không đạt được thỏa thuận, Triều Tiên sẽ tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân, nhưng ông Trump cho biết Chủ tịch Kim đã nói sẽ không tiếp tục.

Trả lời câu hỏi, có thanh tra các cơ sở hạt nhân ở Triều Tiên với chủ tịch Kim không?. Ông Trump cho biết sẽ có, có 1 số địa điểm cụ thể không ai biết ngoài chúng tôi. Ông Trump cũng nói rất ghét tập trận vì nó nó tốn kém hàng trăm triệu đô la.

leftcenterrightdel
 Ảnh vnn

Tổng thống Trump cũng cho biết, sẽ gọi cho Tổng thống Hàn Quốc khi lên máy bay. Ông cho biết quan hệ với Triều Tiên vẫn tốt dù có đạt được thỏa thuận hay không.

Ông cũng không biết thời gian sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần 3. "Về cuộc gặp tới tôi không biết nhanh hay lâu. Đến bây giờ thì chúng tôi vẫn rất tốt, là bạn hữu thân thiện nhưng đây là vấn đề phải do các đời tổng thống trước phải làm" -Tổng thống Trump nói.

Ông cũng khẳng định sẽ không tăng thêm các biện pháp trừng phạt vì nhân dân Triều Tiên đã khó khăn rồi. "Tôi xin tạm biệt và quay về với vùng đất xinh đẹp Washington City" - Tổng thống Trump kết thúc buổi họp báo.

leftcenterrightdel
 Ngoại trưởng Mỹ phát biểu. Ảnh vnn

Còn Ngoại trưởng Mỹ nói hai nhà lãnh đạo đã đối thoại trong 24 tiếng đồng hồ nhưng không đạt được kết quả như ý với Mỹ. "Nhưng chúng tôi vẫn lạc quan và hai nhóm vẫn tiếp tục làm việc với nhau để đưa ra những thỏa thuận. Chúng tôi hiểu giới hạn của nhau và vẫn sẽ tiếp tục làm việc", ông nói.

leftcenterrightdel
Video Tổng thống Donald Trump bắt đầu họp báo 

14h chiều nay, tại khách sạn Marriott, Tổng thống Mỹ  Donald Trump sẽ tổ chức họp báo kết thúc hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, sớm hơn 2 giờ so với lịch trình. Lúc 13h30 phòng họp báo đã không còn chỗ trống.

leftcenterrightdel
 Phòng họp đông nghịt phóng viên.

Buổi ăn trưa kết hợp hội đàm giữa 2 nhà lãnh đạo bị hủy bỏ. Hai nhà lãnh đạo họp kín và sẽ rời khách sạn vào 14h chiều nay.

Chuyên gia về Triều Tiên Andray Abrahamian nói với BBC: "Nó rất tệ. Cánh cửa rất nhỏ trước chu kỳ bầu cử tiếp theo ở Mỹ và rất khó để giữ vững đà phát triển quan hệ giữa hai quốc gia này. Nhưng toàn bộ tiến trình này đã quá khác thường cho đến nay, nên không ai có thể biết điều gì sẽ đến tiếp theo."

leftcenterrightdel
 Trung tâm báo chí nóng từng phút

Mặc dù trước đó, trả lời báo chí Chủ tịch Kim Jong un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đều dành những lời có cánh cho nhau.

leftcenterrightdel
  Video đoàn xe Chủ tịch Kim Jong-un rời khách sạn
leftcenterrightdel
 Xe của Chủ tịch Kim về khách sạn. Ảnh vne
leftcenterrightdel
 Xe của Tổng thống Trump về khách sạn Marriott. Ảnh vne
leftcenterrightdel
 Hai đoàn không tìm được tiếng nói chung

“Tôi muốn nói rằng: Tôi rất kính trọng Chủ tịch Kim, và tôi rất tôn trọng đất nước của ông,” Trump nói với các phóng viên khi ông ngồi bạn đối diện với ông Kim ở Hà Nội.

“Tôi tin rằng CHDCND Triều Tiên có tiềm năng phát triển, và các quốc gia khác rất khó cạnh tranh,” ông Trump cho biết thêm.

Ông Trump nói với các phóng viên tại địa điểm diễn ra cuộc họp, Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội rằng “rất nhiều ý tưởng tuyệt vời” sẽ được đưa ra. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh “khi bạn có một mối quan hệ tốt đẹp, nhiều điều tốt đẹp sẽ diễn ra.”

leftcenterrightdel
Chủ tịch Triều Tiên lần đầu tiên trả lời phỏng vấn báo chí quốc tế. Nguồn: The Guardian 

Về phần mình, Chủ tịch Kim cho biết toàn thế giới đang theo dõi sát các cuộc đàm phán và tin rằng hình ảnh hai nhà lãnh đạo ngồi bên nhau tương tự như một “câu chuyện thần tiên.”

leftcenterrightdel
Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều Tiên đi dạo cùng nhau trước khi bước vào phòng họp 

Ông Trump cho biết thêm trong khi việc đạt được thỏa luận lâu dài là rất quan trọng, và phân tích “tốc độ không quan trọng.” Hai nhà lãnh đạo sau đó nghỉ ngơi để bắt đầu hội đàm riêng và sau đó tiến hành cuộc họp mở rộng với các cố vấn cấp cao.

Nhà Trắng hứa hẹn sẽ có cách tiếp cận tích cực trong các cuộc đàm phán then chốt hôm nay, đồng thời gìn giữ mối quan hệ mà Chính quyền Donald Trump cẩn thận vun đắp với Chủ tịch Kim.

leftcenterrightdel
Video hai phái đoàn tham gia cuộc thảo luận mở rộng (nguồn: CNN) 

Truyền thông nhà nước CHDCND Triều Tiên đưa tin Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump đang cùng nhau phấn đấu để đạt được “kết quả toàn diện và mang tính thời đại” tại Hội nghị Thượng đỉnh ở Hà Nội.

Khác với thông lệ truyền thống thường giữ bí mật về hoạt động của lãnh đạo nhà nước vài ngày trước khi công bố, các cơ quan báo chí ở Triều Tiên bắt đầu đưa tin về Hội nghị Thượng đỉnh ngay từ khi Chủ tịch Kim bước lên tàu đến Hà Nội.

leftcenterrightdel
Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều Tiên tự tin và thân thiện bước vào các cuộc hội đàm 

Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luân chính thức của Đảng Lao động dành trọn toàn bộ 2 trang bìa trong số ra hôm nay (28/2) cho bài viết “Cuộc trò chuyện và bữa tối thân mật của Chủ tịch Kim với Tổng thống Trump” được tổ chức hôm qua, kèm theo 17 bức ảnh màu sắc nét.

“Quan điểm sâu rộng đang được trao đổi cùng với cách nhìn kiếm tạo kết quả toàn diện, mang tính thời đại trong các cuộc đàm phán phù hợp với sự quan tâm và kỳ vọng của toàn thế giới mong cho Hội nghị Thượng đỉnh Hà Nội thành công,” Thông tấn Quốc gia CHDCND Triều Tiên, KCNA đưa tin.

KCNA đưa tin liên tục trong 8 giờ sau khi Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump kết thúc bữa ăn tối xã giao, tốc độ đưa tin nhanh hơn so với tiêu chuẩn của truyền thông nhà nước Triều Tiên.

Thanh Dịu - Văn Tình -Trúc Phạm