Trong một thông cáo hôm 14/8, Cơ quan Quản lý chương trình mua sắm quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) cho biết, sau quá trình thử nghiệm, vệ tinh do thám quân sự nội địa đầu tiên của nước này được phóng vào đầu tháng 12 năm ngoái đã vượt qua các bài kiểm tra về khả năng tác chiến, bắt đầu nhiệm vụ tình báo, giám sát và do thám toàn diện.

Sau khi được phóng từ Căn cứ Không gian Vandenberg ở California, Mỹ vào cuối năm ngoái, vệ tinh thuộc Dự án 425 đã trải qua các cuộc thử nghiệm bay trên quỹ đạo và hoạt động trong môi trường không gian và đã được Bộ Quốc phòng phê duyệt khả năng tác chiến vào ngày 13/8, thông cáo của DAPA cho biết.

Theo DAPA, vệ tinh quang điện và hồng ngoại này có khả năng chụp ảnh chi tiết bề mặt Trái đất vào thời điểm mong muốn, ngày và đêm, đồng thời có khả năng phân tích chính xác các mục tiêu với độ phân giải cực cao.

leftcenterrightdel
Được trang bị radar khẩu độ tổng hợp (SAR) có khả năng ‘nhìn’ xuyên mây, cho phép vệ tinh thu thập dữ liệu bất kể điều kiện thời tiết. Ảnh minh họa, nguồn: business-standard.

Vệ tinh do thám độc lập đầu tiên của quân đội Hàn Quốc sẽ đóng vai trò là “con mắt” cho hệ thống tấn công phủ đầu Kill Chain.

Hàn Quốc có kế hoạch phóng 5 vệ tinh do thám vào năm 2025, để thiết lập mạng lưới vệ tinh do thám quân sự độc lập nhằm giám sát miền Bắc triệt để hơn.

Sau lần phóng đầu tiên vào tháng 12 năm ngoái, vào tháng 4, Hàn Quốc đã đưa vệ tinh thứ hai, được trang bị radar khẩu độ tổng hợp (SAR- có khả năng ‘nhìn’ xuyên mây, cho phép thu thập dữ liệu bất kể điều kiện thời tiết) vào quỹ đạo.

Ba vệ tinh còn lại cũng sẽ được trang bị cảm biến SAR thu thập dữ liệu bằng sóng cực ngắn và có khả năng thu thập dữ liệu bất kể điều kiện thời tiết.

leftcenterrightdel
 Vệ tinh do thám đầu tiên của Hàn Quốc được phóng đầu tháng 12/2023 bởi tên lửa đẩy Falcon 9 của Công ty công nghệ vũ trụ SpaceX, Mỹ. Nguồn: AFP.

Vệ tinh trinh sát đầu tiên của quân đội Hàn Quốc là vệ tinh quỹ đạo thấp, quay quanh Trái đất ở độ cao từ 400- 600 km. Trên vệ tinh có gắn thiết bị chụp ảnh quang điện tử (EO) và thiết bị chụp ảnh hồng ngoại (IR), có thể tiếp cận các địa điểm nhất định nhiều lần trong một ngày để thực hiện nhiệm vụ giám sát và trinh sát.

Truyền thông Hàn Quốc nói, độ phân giải hình ảnh vệ tinh chụp được ở mức 0,3m, có nghĩa vệ tinh có thể nhận diện được vật thể có kích thước 30 cm trên mặt đất, được đánh giá có tính năng vượt trội so với vệ tinh do thám của Triều Tiên vốn được cho có độ phân giải 3m.

Quân đội Hàn Quốc đã xúc tiến Dự án 425 từ năm 2018 nhằm nghiên cứu và phát triển vệ tinh do thám độc lập, để theo dõi và đối phó với các mục tiêu chiến lược chính của miền Bắc. 

Văn Phong/DAPA, Yonhap