Hôm 7/3, giờ Washington, Ngân hàng Thế giới (WB) ra thông cáo cho biết, cùng ngày ban lãnh đạo WB đã thông qua một gói hỗ trợ tài chính bổ sung khẩn cấp cho Ukraine.

Khoản hỗ trợ nhanh sẽ giúp Chính phủ Ukraine cung cấp các dịch vụ cấp thiết cho người dân, bao gồm tiền lương cho nhân viên bệnh viện, lương hưu cho người già và các chương trình phúc lợi xã hội cho những người dễ bị tổn thương.

leftcenterrightdel
Kể từ khi chiến sự xảy ra đến nay, khoảng 1,7 triệu người Ukraine đã phải sơ tán khỏi đất nước. Ảnh: Nationwideradiojm. 

WB cũng đã thiết lập một quỹ ủy thác đa biên (MDTF) để tạo điều kiện chuyển các nguồn tài trợ từ các nhà tài trợ đến Ukraine, với sự đóng góp từ Vương quốc Anh, Đan Mạch, Latvia, Litva và Iceland với số tiền đến nay là 134 triệu USD. 

“Nhóm Ngân hàng Thế giới đang sát cánh với người dân Ukraine, hành động khẩn cấp để hỗ trợ Kyiv và người dân nước này đối mặt với bạo lực và sự gián đoạn nghiêm trọng do xung đột quân sự gây ra. Đây là bước khởi đầu mà chúng tôi đang thực hiện để giúp giải quyết những tác động sâu rộng về con người và kinh tế của cuộc khủng hoảng này.”, Chủ tịch WB David Malpass bày tỏ. 

leftcenterrightdel
Bày tỏ của Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass. Nguồn: WB. 

Nhóm Ngân hàng Thế giới đang chuẩn bị gói hỗ trợ 3 tỉ USD cho Kyiv trong những tháng tới và hỗ trợ thêm cho các nước láng giềng tiếp nhận người tị nạn Ukraine, thông cáo của WB cho biết. 

Theo LHQ, kể từ khi xảy ra xung đột quân sự, khoảng 1,7 triệu người Ukraine, chủ yếu là phụ nữ, trẻ em và người già, đã phải sơ tán sang các nước láng giềng. Hỗ trợ trước mắt và lâu dài sẽ cần thiết cho việc cung cấp các dịch vụ cho cả người tị nạn lẫn cộng đồng tiếp nhận, cũng như việc tiếp cận thị trường lao động cho người tị nạn.

Văn Phong/WB