Vụ ngộ độc rượu ở bang Assam xảy ra chưa đầy 2 tuần sau khi 100 chết vì uống rượu độc ở các bang miền Bắc Uttar Pradesh và Uttarakhand.

Ngoài những trường hợp tử vong mới nhất, có ít nhất 200 người vẫn đang phải điều trị tích cực trong bệnh viện, theo một tuyên thông báo của chính quyền tỉnh Assam.

Phó thống đốc huyện Golaghat, ông Dhiren Hazaki cho biết nhiều người bắt đầu nôn nói sau khi uống rượu lậu vào chiều ngày 21/5.

Các nhạn nhân, gồm cả phụ nữ, đang làm việc tại một cơ sở sản xuất trà tại địa phương. Tổng số người chết có thể tiếp tục tăng vì chính quyền xác nhận có một số người đang trong tình trạng nguy kịch.

leftcenterrightdel
Một người vợ đang chăm sóc chồng bị ngộ độc rượu. Ảnh: AFP 

“Nhiều người được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nôn ra mật xanh mật vàng, đau thắt ngực và hơi thở yếu,” bác sĩ Ratul Bordoloi, Giám đốc Sở Y tế Golaghat nói với Thông tấn AFP.

Thống đốc bang Assam, ông Sarbananda Sonawal đã ra lệnh mở cuộc điều tra về ngộ độc rượu.

Cảnh sát cho biết họ đã bắt giữ một người đàn ông bán rượu, và chính quyền thông báo có 2 quan chức bị đình chỉ công tác để điều tra vì không thực hiện biện pháp phòng ngừa thích hợp đối với hoạt động buôn bán rượu.

Rượu rẻ tiền, được sản xuất thủ công rất phổ biến ở nông thôn Ấn Độ và những người nghiện rượu thường thêm methanol, một loại chất độ hại để tăng cường nồng độ.

Nếu tiêu thụ lượng lớn, methanol có thể gây mù lòa, suy gan và tử vong.

Hàng trăm người nghèo chết mỗi năm ở quốc gia Nam Á vì rượu độc, thường chỉ có giá khoảng 20.000 đồng/chai.

Phạm Trúc