Có tên gọi Rocks (Đá tảng), tên lửa mang tính sáng tạo đang được trưng bay lần đầu tiên tại Triển lãm Hàng không ở Bangalore, Ấn Độ trong tuần này. Vào đầu tháng 2, một chỉ huy cấp cao Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đe dọa “đánh sập Tel Aviv và Haifa” nếu Mỹ tấn công Cộng hòa Hồi giáo.

Theo một tuyên bố được Rafael phát hành, tên lửa mới được trang bị đầu đạn xuyên giáp hoặc phân mạnh nổ có khả năng phá hủy mục tiêu trên mặt đất hoặc sâu dưới lòng đất ở những khu vực phòng không được bảo vệ nghiêm ngặt.

Tên lửa cũng có thể được sử dụng để chống lại các mục tiêu cố định hoặc di động. “Rocks sử dụng INS/GPS cho điều hướng giai đoạn bay giữa trong khi tiến đến mục tiêu được thực hiện bằng cách sử dụng đầu dò EO (quang-điện tử) và thuật toán xử lý hình ảnh tiên tiên, đảm bảo tấn công chính xác mục tiêu, khắc chế việc gây nhiễm hoặc từ chối truy cập GPS,” tuyên bố nêu rõ.

leftcenterrightdel
Tên lửa Black Sparraw nguyên mẫu của Rocks. Ảnh: Rafael 

Rocks sẽ được phóng từ một điểm phóng rất xa, vượt quá tầm phòng thủ của hệ thống phòng không địch. Nó bay trong quỹ đạo với tốc độ cao hướng đến mục tiêu, làm giảm sự tiếp xúc của máy bay cũng như cải thiện cơ hội đánh trúng mục tiêu thành công.

"Rock cung cấp giải pháp công nghệ hiện đại và tiết kiệm chi phí kết hợp các công nghệ hiện đại đã được chứng minh trong thực tế chiến đấu được kế thừa từ hệ thống SPICE thế hệ mới nhất. Vũ khí trực tiếp đáp ứng nhu cầu đối với khả năng tấn công tầm xa không đối đất chính xác nhờ điều hướng GPS độc lập,” ông Yuval Miller, Phó Tổng giám đốc Rafael cho biết.

“Triển lãm Hàng không Ấn Độ là một cơ hội tuyệt vời để giới thiệu hệ thống mới này, và chúng tôi có thế nói hôm nay Rafael có địa thế tốt ở Ấn Độ nhờ cơ sở công nghiệp, các công ty liên doanh bản địa và chuỗi cung ứng,” ông Miller cho biết thêm.

Tên lửa mới có một số điểm thiết kế tương tự Black Sparraw được thiết kế để thử nghiệm hệ thống tên lửa chống đạn đạo Arrow. Các chuyên gia tin rằng tầm bắn của Rocks có thể xa đến 300 km, đây là tầm bắn tối đa cho phép theo Cơ chế Kiểm soát Công nghệ Tên lửa (MTCR).

Tên lửa Rocks chính là câu trả lời của Israel gửi đến Iran, sau khi Tehran tiết lộ một loại tên lửa hành trình có tầm bắn 1.350 km và một loại tên lửa đạn đạo có tầm bắn 100 km vào đầu năm nay.

Phạm Trúc