Hôm 24/7, tại phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Hạ viện, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray cho biết, kiểm tra máy tính xách tay của Thomas Matthew Crooks- kẻ mưu sát cựu Tổng thống, ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump cho thấy, người này đã tra cứu thông tin trên mạng về vụ ám sát John F. Kennedy- Tổng thống thứ 35 của Mỹ vào năm 1963.

Theo phân tích của FBI về dữ liệu có trong máy tính xách tay của Crooks, vào ngày 6/7, người này đã tìm kiếm thông tin xem vị trí của tay súng- cựu lính thủy quân lục chiến Mỹ Lee Harvey Oswald cách mục tiêu bao xa, khi anh ta nhắm bắn ông Kennedy đang ngồi trên chiếc ô tô mui trần trên đường phố Dallas, Texas vào ngày 22/11/1963.

Ngày 6/7, cũng là ngày Crooks đăng kí tham gia cuộc mít tinh vận động tranh cử của ông Trump diễn ra ở quận Butler, bang Pennsylvania.

Dữ liệu trên máy tính cũng cho thấy, vào khoảng 16h ngày 13/7, Crooks đã điều khiển máy bay không người lái (drone), dường như để khảo sát địa hình quanh khu vực diễn ra cuộc mít tinh chỉ 2 giờ trước khi cựu Tổng thống bước lên sân khấu.

leftcenterrightdel
 Giám đốc FBI Christopher Wray tại phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ ngày 24/7. Ảnh: FBI.

Chiếc drone đã bay trên không trong khoảng 11 phút, vị trí gần nhất chỉ cách sân khấu nơi ông Trump sẽ đứng diễn thuyết chưa đầy 200m.

Theo CNN, chiếc drone sau đó đã được tìm thấy trong xe của anh ta sau vụ nổ súng cùng với 2 thiết bị nổ. Một thiết bị nổ khác cũng được tìm thấy tại nhà riêng của kẻ ám sát.

FBI cho rằng Crooks đã sử dụng một dụng cụ cơ khí hỗ trợ và lần theo đường ống thoát nước để trèo lên mái nhà, nơi hắn xả súng, mặc dù trước đó đã mua một chiếc thang dài khoảng 1,5m.

Wray cũng cho biết, FBI đã thông báo cho USSS về một âm mưu ám sát cựu Tổng thống Donald Trump của Iran, để trả thù vụ Mỹ ám sát tướng Iran Qasem Soleimani vào đầu năm 2020, điều mà sau đó Tehran đã bác bỏ.

Trước đó, trong phiên điều trần trước Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Mỹ ngày 23/7, Ủy viên Cảnh sát Tiểu bang Pennsylvania, Christopher Paris, cho biết, Crooks đã ở trên mái nhà trong khoảng 3 phút trước khi anh ta nổ súng.

leftcenterrightdel
 Kẻ ám sát đã tìm hiểu tình huống ông John F. Kennedy- Tổng thống thứ 35 của Mỹ trên đường phố Dallas, Texas vào ngày 22/11/1963, trước khi bị ám sát. Ảnh: Walt Cisco /Dallas Morning News.

Theo ông Paris, trước khi xảy ra vụ nổ súng trong cuộc mít tinh, hai sĩ quan cảnh sát quận Butler canh gác trên tầng 2 của một tòa nhà tại hiện trường đã để mắt tới một thanh niên, mà sau này xác định là Crooks, đang có hành vi đáng ngờ dưới mặt đất, bao gồm việc sử dụng ống nhòm range finder (thiết bị có chức năng đo khoảng cách bằng laser), người sau đó đã biến mất với một chiếc ba lô khoác vai.

Các sĩ quan này đã rời vị trí để đi tìm kẻ khả nghi và khẩn báo cho Cơ quan Mật vụ.

Ông Paris cho biết, khi phát hiện Crooks trên mái nhà, cảnh sát địa phương đã cố gắng trèo lên và đối đầu với kẻ nổ súng. Crooks đã chĩa súng vào cảnh sát và anh này ngã xuống. Chỉ vài giây sau, vụ nổ súng xảy ra.

Các nhà điều tra cho biết, có 8 vỏ đạn được tìm thấy tại hiện trường, điều cho thấy Crooks đã bắn khoảng 8 phát bằng súng trường kiểu AR về phía ông Trump trước khi bị một lính bắn tỉa của Sở Mật vụ Mỹ hạ gục.

Các nhà điều tra đã kiểm tra điện thoại và máy tính của kẻ xả súng, tìm kiếm thông tin trong lịch sử tìm kiếm và phòng ngủ của người này, cũng như phỏng vấn người thân và bạn bè hắn, nhưng cho đến nay, vẫn chưa xác định được động cơ của sát thủ 20 tuổi.

Các quan chức cho biết, Crooks cũng không có bất kì liên lạc nào trước đó với FBI và cũng không nằm trong tầm ngắm hoặc có hồ sơ trong cơ sở dữ liệu của FBI.

Văn Phong (theo CNN)