Ngày 20/7, trong một thông tin trên trang cá nhân, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết, ngày 19/7, ông đã có một “cuộc gọi điện rất tốt đẹp” với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Trong cuộc gọi, ông Trump cam kết chấm dứt cuộc chiến giữa Kyiv và Moscow thông qua đàm phán.

Ông Trump đã nói, ông sẽ chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine thậm chí trước cả khi ông nhậm chức vào tháng 1/2025 nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 5/11.

Ông cũng nói, nếu như ông vẫn nắm quyền ở thời điểm Điện Kremlin đưa quân vào Ukraine hồi tháng 2/2022, hẳn là chiến tranh đã không xảy ra.

Cựu Tổng thống Mỹ nói, trên cương vị Tổng thống, ông sẽ mang lại hòa bình cho thế giới và chấm dứt cuộc chiến đã cướp đi rất nhiều sinh mạng.

“Cả hai bên sẽ có thể đến với nhau và đàm phán đi đến một thỏa thuận chấm dứt bạo lực và mở đường hướng tới thịnh vượng.”, ông Trump viết.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ Donald Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc gặp tại New York ngày 25/9/2019. Ảnh: Saul Loeb/AFP.

Mặc dù ông Trump đã đưa ra một số đề xuất chính sách khá cụ thể, nhưng nắm ngoái, ông từng nói Ukraine có thể phải nhượng bộ một phần lãnh thổ để đạt được thỏa thuận hòa bình.

Cùng ngày, ông Zelensky cũng cho biết, đã có cuộc nói chuyện với ông Trump để chúc mừng ông được Đảng Cộng hòa đề cử; cũng như lên án vụ ám sát nhắm vào cựu Tổng thống Mỹ ở Pennsylvania hồi tuần trước.

“Tôi chúc ông ấy sức mạnh và an toàn tuyệt đối trong tương lai.”, ông Zelensky viết, bày tỏ ghi nhận sự hỗ trợ quan trọng của lưỡng đảng và lưỡng viện Quốc hội Mỹ trong việc bảo vệ tự do và độc lập của Ukraine.

“Ukraine sẽ luôn biết ơn Mỹ vì đã giúp chúng tôi tăng cường khả năng chống lại các cuộc tấn công của Nga vào các thành phố và làng mạc của chúng tôi diễn ra hàng ngày.”, nhà lãnh đạo Ukraine nói, cho biết, ông nhất trí với ông Trump sẽ thảo luận tại một cuộc gặp riêng về những bước đi có thể làm cho hòa bình tiến triển và thực sự bền vững.

Ông Zelenskyđã  bác bỏ mọi cuộc đàm phán với Nga về việc chấm dứt xung đột chừng nào quân đội Nga vẫn ở lại Ukraine.

Tổng thống Ukraine đã đề xuất một kế hoạch hòa bình, được trình bày tại hội nghị thượng đỉnh thế giới vào tháng trước mà Nga không được mời tham dự, trong đó kêu gọi Nga rút quân và khôi phục biên giới của Ukraine vào năm 1991, thời hậu Liên Xô.

Quân đội Nga hiện chiếm giữ khoảng 20% lãnh thổ Ukraine. Lực lượng của Moscow đã giành được những thắng lợi nhỏ ở miền đông Ukraine dọc theo mặt trận dài 1.000 km, kể từ khi chiếm được thành phố Avdiivka then chốt vào tháng 2.

Văn Phong (theo Reuters)