Vụ nổ súng xảy ra khi ông Trump vừa bắt đầu phát biểu. Ông giơ tay nắm tai phải cùng với một cái nhăn mặt thể hiện sự đau đớn, trước ngồi thụp xuống đằng sau bục phát biểu.

Khi đó lực lượng an ninh cũng kịp ùa lên sân khấu che chắn cho ông và nhanh chóng hộ tống ông ra xe  chờ sẵn.

“Tôi bị bắn bởi một viên đạn xé qua phần trên của tai phải.”, ông Trump kể trên trang cá nhân.

“Tôi biết ngay có điều gì đó không bình thường khi tôi nghe thấy tiếng rít, tiếng súng nổ, và ngay lập tức cảm nhận được viên đạn xé toạc da. Máu chảy rất nhiều nên lúc đó tôi nhận ra chuyện gì đang xảy ra.”, cựu Tổng thống viết.

Ông cảm ơn cơ quan mật vụ và cơ quan chấp pháp vì phản ứng nhanh chóng của họ.

“Quan trọng nhất, tôi muốn gửi lời chia buồn tới gia đình của người thiệt mạng tại cuộc tập hợp và cả gia đình của một người khác bị thương nặng.,” ông bày tỏ, cho biết: “Thật không thể tin được rằng một hành động như vậy lại có thể diễn ra ở nước Mỹ”.

Hiện chưa rõ danh tính và động cơ của kẻ xả súng. Các nghị sĩ Cộng hòa lẫn Dân chủ hàng đầu đã nhanh chóng lên án bạo lực. Vụ nổ súng được nhìn nhận như một vụ ám sát.

leftcenterrightdel
 Ông Trump bị bắn khi vừa bắt đầu phát biểu. Ảnh: Reuters / Brendan McDermid.

Ban vận động tranh cử của ông Trump cho biết ông hiện khỏe mạnh.

Vụ nổ súng xảy ra chưa đầy bốn tháng trước cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11, khi ông Trump đối đầu với Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden đang nỗ lực tái đắc cử.

“Không có chỗ cho loại bạo lực này ở Mỹ. Chúng ta như một quốc gia phải đồng lòng lên án nó.”, ông Biden nói.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết ông Biden đã nói chuyện với ông Trump sau vụ nổ súng.

Vụ nổ súng đã đặt ra những nghi vấn ngay tức thì về những sơ hở an ninh của mật vụ, cơ quan cung cấp sự bảo vệ trọn đời cho các cựu Tổng thống, trong đó có ông Trump.

Một người đàn ông nói mình là nhân chứng, cho biết, ông nhìn thấy một người đàn ông cầm súng trường bò lên mái nhà gần nơi diễn ra sự kiện. Ông và những người đi cùng đã chỉ trỏ vào người đàn ông đó, cố gắng báo động cho an ninh.

Mật vụ cho biết các phát súng dường như đến từ bên ngoài khu vực được mật vụ bảo vệ. Cục Điều tra Liên bang (FBI) nói họ đang tiến hành cuộc điều tra vụ tấn công.

leftcenterrightdel
 Viên đạt trúng phần trên tai phải ông Trump, xé qua da gây chảy máu nhiều. Ảnh: Reuters / Brendan McDermid.

CNN dẫn các nguồn tin cho biết, FBI đã xác định được nghi phạm xả súng là một thanh niên 20 tuổi ở bang Pennsylvania.

FBI yêu cầu bất cứ ai có thông tin hữu ích cho cuộc điều tra, gọi vào đường dây nóng 1-800-CALL-FBI.

Chủ tịch Hạ Viện, Mike Johnson, và Uỷ ban Giám sát và Nội an Hạ viện, cũng đã tuyên bố sẽ tiến hành điều tra vụ nổ súng.

Vụ ám sát xảy ra ngay trước ngày ông Trump sẽ nhận được đề cử chính thức của đảng mình tại Đại hội Đảng toàn quốc của Đảng Cộng hòa, khai mạc ở thành phố Milwaukee.

Chủ tịch Hạ viện thuộc Đảng Cộng hòa Mike Johnson viết trên mạng xã hội: “Hành động bạo lực chính trị kinh hoàng này tại một cuộc tập hợp vận động tranh cử ôn hòa không có chỗ đứng ở đất nước này và cần phải được đồng thuận và mạnh mẽ lên án.”

Sau sự vụ, một quan chức từ ban vận động tranh cử của ông Biden nói, chiến dịch tranh cử của ông đang tạm dừng các quảng cáo truyền hình và tạm dừng tất cả các hoạt động truyền thông khác hướng ra ngoài công chúng.

Người Mỹ lo sợ bạo lực chính trị gia tăng, theo cuộc khảo sát ý kiến gần đây của Reuters/Ipsos, với hai phần ba số người được hỏi hồi tháng 5 nói rằng, họ lo ngại bạo lực có thể xảy ra sau cuộc bầu cử.

Văn Phong (theo Reuters, AP)