Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 3/9 đã ra lệnh cho Bộ Tư pháp xem xét các tài liệu từ cuộc điều tra của Cục Điều tra Liên bang (FBI) về các cuộc tấn công khủng bố 11/9 năm 2001, để giải mật và công bố.

"Khi tôi tranh cử Tổng thống, tôi đã cam kết đảm bảo sự minh bạch liên quan đến các tài liệu giải mật về vụ khủng bố ngày 11/9/2001 ở Mỹ. Khi chúng ta sắp kỉ niệm 20 năm ngày bi thảm đó, tôi muốn thực hiện cam kết đó.", ông Biden nói trong một tuyên bố. 

Lệnh yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland công khai các tài liệu đã được giải mật trong vòng 6 tháng tới.

leftcenterrightdel
Tòa tháp đôi của khu phức hợp Trung tâm Thương mại Thế giới ở Lower Manhattan, New York, là mục tiêu của al-Qaeda vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001. Ảnh: Scirokko. 

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff, cho biết ông ủng hộ động thái của ông Biden.

Vào ngày 2/9, thân nhân các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 đã yêu cầu một cơ quan giám sát của chính phủ Mỹ tiến hành điều tra những nghi ngờ của họ rằng, FBI đã nói dối hoặc tiêu hủy bằng chứng về mối liên hệ giữa Ả Rập Xê Út với những kẻ không tặc.

Yêu cầu được đưa ra trong một bức thư gửi cho Tổng Thanh tra Bộ Tư pháp Michael Horowitz cho rằng, có khả năng một hoặc nhiều quan chức FBI cố ý thực hiện hành vi sai trái với ý định tiêu hủy hoặc giấu bằng chứng để tránh bị tiết lộ.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 tại tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới ở  New York. Ảnh: Dr Emil Chynn/Caters News.

Trong nhiều năm qua, người thân của các nạn nhân đã cố tìm kiếm thông tin về cuộc điều tra của FBI.

Tháng trước, nhiều gia đình nạn nhân đã gây áp lực cho ông Biden khi yêu cầu ông không tham dự các sự kiện tưởng niệm 20 năm trừ khi công bố các tài liệu mà họ cho rằng, sẽ cho thấy các quan chức Ả Rập Xê Út hỗ trợ những kẻ khủng bố Al-Qaeda trong vụ tấn công. Trong khi Ả Rập Xê Út khẳng định, họ không có vai trò gì trong các vụ tấn công.

Ông Biden dự định sẽ tổ chức lễ kỉ niệm các vụ tấn công vào tuần tới.

Huy Anh/Reuters