Một vụ nổ đã làm rung chuyển đường ống dẫn khí đốt ở Cộng hòa Chuvash, miền Trung nước Nga cách thủ đô Moscow vài trăm km về phía đông bắc, gây ra một đám cháy lớn, giới chức địa phương cho biết. 

Đường ống Urengoy-Pomary-Uzhgorod dài 4.500 km vận chuyển khí đốt tự nhiên từ Tây Siberia đến châu Âu qua Ukraine, quá cảnh qua biên giới giữa hai nước ở thị trấn Sudzha, tỉnh Kursk, tây nam Nga.

Đây là tuyến ống duy nhất vẫn đang vận chuyển khí đốt đến châu Âu qua Ukraine trong bối cảnh giao tranh khốc liệt giữa lực lượng của Moscow và Kyiv.

Các dịch vụ khẩn cấp khu vực cho biết nhận được tin báo hỏa hoạn vào lúc 13h44’, ngày 20/12, giờ Moscow (17h44’, giờ Việt Nam).

leftcenterrightdel
 Vụ nổ đường ống dẫn khí gas gây hỏa hoạn lớn. Ảnh: TASS/Reuters.

Các video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy một cột lửa lớn bao trùm các tòa nhà gần hiện trường. 

Theo Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, 20 phương tiện chữa cháy cùng hàng chục nhân viên cứu hỏa được điều động đến hiện trường dập lửa.

Hỏa hoản sau đó đã được dập tắt, tuy nhiên, sự cố khiến 3 người thiệt mạng, một người khác bị thương, đều là những nhân công đang làm việc trên đường ống.

Theo các nguồn tin, một vết nứt dài hơn 1,4 m ở phần ống ngầm xảy ra trong quá trình nhà vận hành tiến hành bảo trì đường ống theo kế hoạch, gây rò rỉ khí gas.

Người đứng đầu Cộng hòa Chuvash, Oleg Nikolaev, lưu ý, sau sự cố, đường ống đã bị phong tỏa từ hai phía Nga và châu Âu.

Vụ việc đã khiến giá xăng ở châu Âu tăng đột biến, vượt quá 1.250 USD/1.000 m3, theo dữ liệu từ sàn giao dịch ICE. 

Văn Phong/RT, TASS