Hôm 12/10, Công ty PERN, nhà điều hành đoạn đường ống dẫn dầu Druzhba ở Ba Lan ra thông báo cho biết, đã phát hiện sự cố rò rỉ vào đêm trước đó tại 1 trong 2 ống của nhánh đường ống dẫn dầu Druzhba.

leftcenterrightdel
 Hệ thống đường ống dẫn dầu Nga- châu Âu Druzhba. Nguồn: ihsmarkit.com

“Vào khuya hôm 11/10, các hệ thống tự động của PERN đã phát hiện thấy sự suy giảm áp suất của đường ống Druzhba trên một trong hai nhánh của đoạn phía Tây của đường ống, cách thành phố Plock, miền Trung Ba Lan khoảng 70 km.”, thông báo của PERN cho biết.

leftcenterrightdel
Một trạm bơm của đường ống Druzhba ở vùng Bryansk, Nga: Nguồn: Alliance /dpa/TASS/ A. Saverkin.

PERN giải thích, đường ống dẫn dầu bị sự cố cung cấp dầu tới Đức và hiện chưa rõ nguyên nhân vụ việc.

Đường ống thứ hai của Druzhba và các thành phần hạ tầng kỹ thuật khác đang hoạt động bình thường, PERN cho biết.

leftcenterrightdel
 Hệ thống đường ống dẫn dầu Druzhba gồm 2 nhánh Bắc và Nam. Nguồn: rferl.org.

“Hiện tại, tất cả các dịch vụ kỹ thuật, vận hành, đội cứu hỏa nội bộ và bảo vệ môi trường của PERN đang hoạt động theo các quy tắc của loại tình huống này.”, nhà điều hành cho biết.

leftcenterrightdel
 Một trạm thu của đường ống dẫn dầu Druzhba. Nguồn: rferl.org.

Druzhba là một trong những đường ống dẫn dầu lớn nhất thế giới, cung cấp dầu thô cho Ba Lan, Đức, Czech, Hungary và Slovakia.

Đường ống gồm 2 nhánh Bắc và Nam, tách ra từ vị trí trung chuyển ở Belarus, trong đó nhánh Bắc lớn hơn bơm trực tiếp dầu tới Ba Lan và Đức. Nhánh Nam cung cấp dầu cho Slovakia, Hungary, Czech.

leftcenterrightdel
 Nhân viên vận hành van đường ống dẫn dầu. Ảnh: AFP/Genya Savilov.

Ở thời điểm tháng 1/2022, khoảng 750.000 thùng dầu thô /ngày được cung cấp thông qua mạng lưới Druzhba, với phần lớn dầu thô đến Đức (50%), tiếp theo là Ba Lan (16%), Slovakia (13,5%), Hungary và Slovenia (11%) và Czech (9,5%). 

Văn Phong (theo Sputnik, Reuters)