Chiều ngày 11/4, cả Armenia và Azerbaijan đều đã đưa ra tuyên bố về tổn thất lực lượng trong một cuộc đụng độ gần hành lang Lachin đang tranh chấp ở Nagorno-Karabakh.

Hãng thông tấn AZERTAC của Azerbaijan dẫn báo cáo của quân đội nước này nói, lực lượng Armenia đã tấn công các điểm chốt của quân đội Azerbaijan vào chiều 11/4 bằng vũ khí có cỡ nòng khác nhau.

“Vào khoảng 16h20’ ngày 11/4, các đơn vị lực lượng vũ trang Armenia từ các vị trí đóng quân theo hướng khu định cư Digh, thành phố Gorus, sử dụng súng cối và vũ khí cỡ nòng lớn bắn vào các vị trí của Quân đội Azerbaijan đóng ở Lachin.”, Bộ Quốc phòng Azerbaijan nói, cho biết, có 3 binh sĩ (gồm Zalov Vidadi Nizami, Hasanov Elshad Gabil và Taghiyev Sabuhi Gunduz ) của họ thiệt mạng và việc bắn trả của Baku cũng gây tổn thất đáng kể cho Quân đội Armenia.

leftcenterrightdel
 Xung đột tái bùng phát giữa Armenia và Azerbaijan ngày 27/9/2020. Nguồn: Bộ Quốc phòng Armenia / AP.

Bộ Quốc phòng Armenia cũng báo cáo, đổ lỗi cho Baku đã khơi mào xung đột.

“Vào lúc 16h ngày 11/4, các lực lượng vũ trang Azerbaijan đã nổ súng về phía các quân nhân Armenia đang thi công các công trình kỹ thuật gần biên giới dẫn đến những thương vong cho binh sĩ Armenia.”, Bộ Quốc phòng Armenia cho biết.

Tranh chấp lãnh thổ giữa 2 cựu thành viên Liên Xô là Armenia và Azerbaijan bắt đầu nổ ra từ cuối những năm 1980 trước khi liên bang này tan rã, mà tâm cuộc chiến tại Nagorno-Karabakh, khiến khoảng 30.000 người thiệt mạng.

Đây là vùng lãnh thổ tranh chấp được cộng đồng quốc tế công nhận là một phần của Azerbaijan, nhưng do Cộng hòa Artsakh tự xưng ở Nam Kavkaz quản lý với đa số dân tộc Armenia sinh sống, được thành lập trên cơ sở Khu tự trị Nagorno-Karabakh của  Azerbaijan.

leftcenterrightdel
 Binh sĩ Armenia đứng gác tại điểm chốt gần biên giới với Azerbaijan. Ảnh: Sergei Grits/AP.

Xung đột bùng phát trở lại từ ngày 27/9/2020 với các cuộc giao tranh ác liệt, gây đổ máu cho cả binh sĩ và dân thường, cơ sở hạ tầng bị tàn phá nghiêm trọng. Nhiều nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi các bên liên quan giải quyết xung đột thông qua đàm phán.

Đêm ngày 9, rạng sáng ngày 10/10/2020, dưới sự trung gian của Nga, Armenia và Azerbaijan đã đồng ý chấm dứt chiến tranh, ngừng bắn hoàn toàn, trao đổi tù nhân và thi thể của những người thiệt mạng.

Theo thỏa thuận, Yerevan đã bàn giao cho Baku các vùng Kelbajar và Lachin, cũng như một phần của vùng Aghdam, những vùng trong thời kỳ chiến sự nằm dưới sự kiểm soát của Cộng hòa Nagorno-Karabakh tự xưng.

Ngoài ra, lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đã đóng quân trong khu vực trong vai trò giám sát ngừng bắn.

Nga là đồng minh của Armenia thông qua một hiệp ước tự vệ chung, nhưng cũng đã cố gắng duy trì mối quan hệ tốt với Azerbaijan.

Văn Phong/Aljazeera, AZERTAC