Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã ký một tuyên bố về việc chấm dứt chiến tranh ở Nagorno-Karabakh, nhà lãnh đạo Armenia viết trên trang Facebook cá nhân hôm thứ Ba, 10/11; đồng thời mở ngoặc, ông đã đưa ra "một quyết định rất khó khăn.

"Tôi đã ký một tuyên bố với các Tổng thống Nga và Azerbaijan về việc chấm dứt chiến tranh Karabakh kể từ 1h (0h, giờ Moscow). Nội dung của tuyên bố được công bố là vô cùng nhạy cảm đối với cá nhân tôi và người dân của chúng tôi. Tôi đã đưa ra quyết định sau khi phân tích sâu về tình hình quân sự và đánh giá của những người am hiểu về cuộc xung đột hơn bất kỳ ai”.

leftcenterrightdel
Xung đột kéo dài tại Nagorno-Karabakh khiến hàng ngàn người thiệt mạng, cơ sở hạ tầng, nhà cửa bị tàn phá. Ảnh: Bloomberg.

Theo ông Pashinyan, "bước đi này dựa trên niềm tin rằng đây là giải pháp tốt nhất có thể trong tình hình hiện tại, sẽ mở ra kỷ nguyên phục hưng đất nước".

 Nga và Azerbaijan vẫn chưa báo cáo về tuyên bố này.

leftcenterrightdel
Cuộc đàm phán ngừng bắn 3 bên tại Moscow kéo dài 10 giờ đồng hồ, đêm 9 rạng sáng ngày 10/10. Ảnh: Ria Novosti.  

Tranh chấp lãnh thổ giữa Armenia và Azerbaijan bắt đầu nổ ra từ cuối những năm 1980 mà tâm cuộc chiến tại Nagorno-Karabakh. Xung đột bùng phát trở lại từ ngày 27/9. Cuộc chiến dai dẳng và đẫm máu đã khiến hàng ngàn người, bao gồm nhiều dân thường thiệt mạng, cơ sở hạ tầng và nhà cửa bị tàn phá.

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi các bên liên quan giải quyết xung đột thông qua đàm phán.

Đêm ngày 9, rạng sáng ngày 10/10, dưới sự trung gian của Nga, Armenia và Azerbaijan đã đồng ý ngừng bắn ở Nagorno - Karabakh từ ngày 10/10. Tuy nhiên trên thực địa, thỏa thuận không được tôn trọng và xung đột vẫn tiếp diễn.

Huy Anh