Taliban đã đột kích vào một sào huyệt của IS ở thành phố Charikar, tỉnh Parwan, phía bắc thủ đô Kabul hôm 1/10/2021, tiêu diệt và bắt giữ nhiều chiến binh IS, phát ngôn viên của Taliban, Bilal Karimi, nói với hãng tin AP, tuy nhiên không cung cấp thông tin chi tiết.

“Cuộc đột kích diễn ra sau một vụ bắt giữ hai thành viên IS có liên quan đến một vụ đánh bom liều chết nhằm vào các phương tiện của Taliban, làm bị thương bốn chiến binh. Cả hai đã bị thẩm vấn và thông tin chúng cung cấp đã giúp Taliban xác định được nơi ẩn náu của IS.”, Karimi nói.

leftcenterrightdel
Chiến binh Taliban tuần tra ở Sân bay Kabul. Ảnh: Wana/Sputnik. 

Các cuộc tấn công của các tay súng IS nhắm vào các thành viên Taliban đã gia tăng trên khắp đất nước kể từ khi Taliban trở lại nắm quyền ở Afghanistan vào giữa tháng 8. Để trả đũa, Taliban đã tiến hành các cuộc truy sát ở tỉnh Nangarhar, tổng hành dinh của IS ở Afghanistan. Thực tế làm dấy lên lo ngại một cuộc xung đột rộng lớn và lâu dài giữa 2 đối thủ này tại Afghanistan, khi không còn sự hiện diện của quân đội Phương Tây.

IS-K, chi nhánh địa phương của IS được cho là chịu trách nhiệm về vụ tấn công đánh bom liều chết nhằm vào nỗ lực sơ tán của Mỹ bên ngoài sân bay quốc tế Kabul hồi cuối tháng 8. Vụ nổ đã giết chết 169 người Afghanistan và 13 quân nhân Mỹ.

Huy Anh (Theo Sputnik)