Phát ngôn viên của Taliban, Sulail Shaheen, cho biết Mullah Abdul Ghani Baradar, cựu lãnh đạo văn phòng chính trị Taliban, người được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng Chính phủ lâm thời Afghanistan hồi tuần trước, đã đưa ra một thông điệp bằng giọng nói bác bỏ thông tin nói, ông đã bị giết hoặc bị thương trong một cuộc xung đột nội bộ.

"Ông ấy nói đó là thông tin bịa đặt và hoàn toàn vô căn cứ.", Shaheen cho biết.

leftcenterrightdel
Phát ngôn viên của Taliban, Sulail Shaheen công bố video ghi âm của Mullah Abdul Ghani Baradar, bác bỏ tin mình bị giết do xung đột nội bộ. Nguồn: Sulail Shaheen/ Twitter. 

Taliban cũng công bố đoạn video cho thấy sự hiện diện của ông Baradar tại các cuộc họp ở thành phố Kandahar, miền nam Afghanistan.

Trước đó, có nhiều tin đồn cho rằng, những người ủng hộ Baradar đã xung đột với Sirajuddin Haqqani, người đứng đầu mạng lưới Haqqani có trụ sở gần biên giới với Pakistan và là Bộ trưởng Nội vụ trong chính phủ mới ở Afghanistan, do những mâu thuẫn nội bộ.

leftcenterrightdel
Ông Mullah Abdul Ghani Baradar- Phó Thủ tướng trong nội các lâm thời của Taliban ở Afghanistan. Nguồn: Tolonews.

Baradar là một trong những người thân cận nhất của cố lãnh tụ Taliban Mullah Omar, được ông này nhận là “người anh em” du kích.

Taliban đã nhiều lần phủ nhận những đồn đoán về chia rẽ nội bộ.

Baradar đã không xuất hiện trước công chúng một thời gian, cũng không có mặt trong cuộc gặp Ngoại trưởng Qatar, Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani, ở Kabul hôm 12/9.

leftcenterrightdel
Thông điệp âm thanh được cho của Mullah Abdul Ghani Baradar, bác tin mình bị giết hoặc bị thương do xung đột nội bộ. Nguồn: Sulail Shaheen/Twitter.

Lãnh tụ tối cao của Taliban, Mullah Haibatullah Akhundzada, cũng đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi Taliban chiếm Kabul vào ngày 15/8.

Những suy đoán được nuôi dưỡng bởi những tình huống xung quanh cái chết của người sáng lập Taliban, Mullah Omar, vốn chỉ được tiết lộ vào năm 2015, hơn 2 năm sau khi ông này được nói chết tại bệnh viện vì bệnh lao.

Huy Anh (theo Reuters)