Một tiếng nổ lớn đã được nghe thấy gần cơ sở hạt nhân Natanz của Iran vào chiều ngày 4/12, nơi từng là mục tiêu của các cuộc tấn công phá hoại của đối thủ.

Vụ nổ lớn kèm chớp sáng trên bầu trời đã được báo cáo vào khoảng 20h15’ tối ngày 4/12, giờ địa phương (0h45’, ngày 5/12, giờ Việt Nam) tại Badroud, thuộc Natanz, tỉnh Esfahan, cách nơi đặt các cơ sở làm giàu uranium của Iran 20 km.

Vụ nổ lớn khiến người ta đã nghĩ đến một cuộc tấn công phá hoại.

leftcenterrightdel
Vụ nổ lớn kèm chớp sáng trên bầu trời gần cơ sở hạt nhân chính của Iran ở Natanz. Ảnh: Mehr.

Các báo cáo ban đầu phỏng đoán, một hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không đã nhắm mục tiêu vào một đối tượng thù địch, rất có thể là một máy bay không người lái.

Truyền thông nhà nước Iran sau đó dẫn các nguồn tin chính thức cho biết, đây là một phần của vụ thử nghiệm tên lửa phòng không có kiểm soát.

“Vụ nổ nhằm kiểm tra khả năng phản ứng nhanh của các hệ thống phòng thủ được triển khai trong khu vực theo các chương trình huấn luyện thường lệ, nhằm đối phó với các cuộc tấn công có thể xảy ra.”, tin viết.

leftcenterrightdel
Cơ sở làm giàu uranium Natanz của Iran. Ảnh: Raheb Homavandi / AP. 

Không có thiệt hại nào phát sinh do vụ nổ.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh nói Israel nhiều lần đe dọa Iran bằng các hành động quân sự, cam kết không cho phép Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân. Trong khi Iran luôn khẳng định tuyệt nhiên không có ý tưởng tìm kiếm vũ khí hạt nhân.

Các quan chức hàng đầu của Israel đã tiếp tục các lời đe dọa chống lại Tehran vào tuần trước, khi Iran và các cường quốc tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 (JCPOA) được triệu tập lại ở Vienna, trong nỗ lực khôi phục thỏa thuận mà Mỹ đã đơn phương từ bỏ vào năm 2018.

Văn Phong/Alja, Mehr.