Một trong những nhà kho đang được xây dựng bên trong Cơ sở hạt nhân Natanz của Iran đã bị hư hại, sau sự cố xảy ra lúc 2h sáng 2/7, giờ địa phương, tuy nhiên sự cố không gây thương vong, Behrouz Kamalvandi, phát ngôn viên của AEOI, đã tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn vào tối thứ Năm, 2/7.

Đây là sự cố nghiêm trọng thứ 3 tại Iran trong hơn một tuần qua, bao gồm 2 vụ nổ lớn làm rung chuyển Tehran. Truyền thông phương Tây ngờ rằng, các sự cố liên quan đến căn cứ quân sự có hoạt động hạt nhân của Iran.

Nhận xét của ông Kamalvandi được đưa ra vài giờ sau khi một quan chức an ninh Iran thông báo với Press TV rằng, không có bằng chứng nào cho thấy vụ việc là một hành động phá hoại có chủ ý.

Cũng theo ông Kamalvandi, các hoạt động làm giàu tại khu phức hợp làm giàu Shahid Ahmadi Roshan được thực hiện dưới lòng đất, chỉ những nhà kho được xây dựng ngoài trời và đó thuộc khu vực mở.

leftcenterrightdel
Vụ nổ lớn đã làm rung chuyển phía đông của Tehran, vào khuya 25/6, địa điểm được cho là một căn cứ quân sự có hoạt động hạt nhân của Iran.
Nguồn: Jtruzmah/Twitter.

Kamalvandi đã bác bỏ các báo cáo về ô nhiễm phóng xạ có thể xảy ra sau vụ việc, do không có vật liệu hạt nhân trong nhà kho này. Và, các hoạt động làm giàu vật liệu hạt nhân tại cơ sở không bị ảnh hưởng, cũng không bị đình trên bởi sự cố.

Các chuyên gia Iran đang điều tra nguyên nhân của vụ việc và đánh giá mức độ thiệt hại của nhà kho.

Quan chức an ninh Iran cũng khẳng định, vụ việc đang được kiểm tra kỹ lưỡng bởi các nhóm chuyên gia từ AEOI. Ông cũng loại trừ khả năng ô nhiễm, bởi vị trí bị ảnh hưởng không chứa bất kỳ chất phóng xạ nào, và rằng, không có nhân viên của AEOI có mặt tại thời điểm xảy ra sự cố.

Natanz là một trung tâm làm giàu uranium nằm ở thành phố cùng tên thuộc tỉnh Isfahan, cách thủ đô Tehran khoảng 250 km về phía nam. Đây là một trong những địa điểm hiện đang được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) theo dõi theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Tehran và các cường quốc.

Huy Anh