Hành động “khủng bố hạt nhân” nguy hiểm!

Phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến hôm 12/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Saeed Khatibzadeh, xác nhận, sự cố mất điện tại cơ sở hạt nhân Natanz là một vụ “tấn công khủng bố”, gây hư hỏng các máy li tâm IR-1.

Ông Khatibzadeh mô tả đó là "một tội ác chống lại loài người", lưu ý, hành động phá hoại như vậy đối với một cơ sở hạt nhân có thể dẫn đến một thảm họa.

Trong khi đó, người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi đã gọi vụ tấn công là một hành động 'khủng bố hạt nhân', kêu gọi cộng đồng quốc tế, cũng như Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), đối phó với những động thái nhắm vào cơ sở vật chất của Iran.

leftcenterrightdel
Cơ sở hạt nhân ngầm dưới lòng đất ở Natanz, Iran. Ảnh:IFP.

Ông Salehi lên án hành động khủng bố, nhấn mạnh sự cần thiết của cộng đồng quốc tế và IAEA hành động để giải quyết vụ việc, quy trách nhiệm đối với thủ phạm cũng như những kẻ chủ mưu.

Người đứng đầu AEOS lưu ý, Iran kiên định theo đuổi việc phát triển công nghệ hạt nhân của mình, một mặt nỗ lực loại bỏ các lệnh trừng phạt áp đặt của Mỹ; mặt khác, để những kẻ chủ mưu “hành động khủng bố” không đạt được mục đích của họ.

Đã xác định manh mối thủ phạm

Ngày 12/4, trang mạng ifpnews của Iran dẫn nguồn tin thân cận với Bộ Tình báo Iran cho biết, nước này đã xác định được kẻ đã làm gián đoạn nguồn điện tại cơ sở hạt nhân Natanz và gây ra sự cố mất điện tại một trong các bộ phận của nhà máy.

Trong khi người đứng đầu AEOI Salehi tiết lộ, các cơ quan an ninh Iran đã tìm ra manh mối kẻ chủ mưu, đang xử lí vụ việc một cách quyết liệt và sẽ công bố thông tin vào thời điểm thích hợp.

leftcenterrightdel
Vụ tấn công tại Cơ sở hạt nhân Natanz của Iran khiến một số máy li tâm IR-1 bị hư hại, tuy nhiên theo AEOI, chúng sẽ được thay thế bằng loại tiên tiến hơn. Ảnh:IFP. 

Đáng lưu ý, Đài phát thanh công cộng của Israel hôm 12/4 dẫn các nguồn tin tình báo giấu tên cho biết, một cơ quan gián điệp bí mật của Israel đã thực hiện một cuộc tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạt nhân Natanz của Iran, hãng thông tấn Iran Tasnim đưa tin.

Cũng hôm 12/4, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã cáo buộc Israel đã phá hoại cơ sở hạt nhân Natanz quan trọng của Iran, cho rằng, Israel muốn trả thù vì những tiến bộ của Tehran trong nỗ lực dỡ bỏ các lệnh trừng phạt; đồng thời thề sẽ trả thù cho cuộc tấn công.

Cơ hội hiện đại hóa thiết bị

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh tuyên bố, cuộc tấn công vào cơ sở hạt nhân Natanz hôm 11/4 vô hình chung đã mang lại cho Iran cơ hội thay thế các máy móc cũ bằng máy móc tiên tiến.

Trong khi phát biểu bên lề lễ khánh thành Trung tâm Công nghệ Lượng tử Iran hôm 12/4, người đứng đầu AEOI Salehi bác bỏ các tin tức truyền thông cho rằng, sự cố sáng 11/4 ở cơ sở làm giàu Natanz đã khiến các hoạt động hạt nhân của Iran lùi lại 9 tháng.

leftcenterrightdel
Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi đã gọi vụ tấn công là một hành động 'khủng bố hạt nhân'. Ảnh: Mahmood Hoseini/Tasnim.

“Những bộ phận bị thiệt hại do hành động phá hoại sẽ được khôi phục và chương trình hạt nhân của Iran sẽ không dừng lại.”, ông Salehi tuyên bố.

Ông Salehi cũng cho biết, hệ thống điện khẩn cấp tại cơ sở Natanz đã đi vào hoạt động ngay vào ngày 12/4, trong khi các hoạt động liên quan khác cũng sẽ tiếp tục theo lịch trình.

Lãnh đạo AEOI nhấn mạnh, các hoạt động làm giàu ở Natanz không bị đình chỉ và đang hoạt động mạnh mẽ, mặc dù một số máy li tâm không nối lưới phải được sửa đổi.

 “Mọi người sẽ thấy những phần thiệt hại quan trọng nhất, bao gồm một số máy li tâm, sẽ hoàn thành sửa chữa trong vòng vài ngày tới. Điều tích cực là việc khắc phục sự cố sẽ giúp hoạt động của cơ sở hạt nhân Natanz hoạt động tốt hơn 50%.”, ông Salehi tuyên bố.

Huy Anh/Tasnim, IFP