Ông Kim kiểm tra dữ liệu hoạt động/tác chiến và hệ thống vũ khí chiến đấu của tàu ngầm mới vừa hoàn thiện theo “chỉ đạo đặc biệt” của lãnh tụ tối cao và sẽ hoạt động ở vùng biển phía Đông, KCNA đưa tin.

KCNA cho biết việc triển khai tàu ngầm sẽ sớm diễn ra.

“Khả năng hoạt động của tàu ngầm là yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ vùng biển phía Đông và Tây nước ta,” ông Kim nói với các quan chức quân đội.

KCNA không miêu tả chi tiết các hệ thống vũ khí trên tàu ngầm hoặc địa điểm và thời gian cuộc kiểm tra diễn ra. CHDCND Triều Tiên có hạm đội tàu ngầm hùng hậu nhưng chỉ có một tàu ngầm đang thử nghiệm có thể mang tên lửa đạn đạo. Các nhà phân tích cho biết căn cứ vào hình dáng tàu ngầm mới thì dưỡng như nó được thiết kế để phóng tên lửa thông thường.

“Chúng tôi có thể xác nhận đây là một tàu ngầm cỡ lớn-lớn hơn tàu ngầm đang hoạt động từ năm 2014,” ông Ankit Panda, phó giáo sư cấp cao Liên hiệp hội các nhà khoa học Mỹ cho biết.

leftcenterrightdel
Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KCNA 

“Điều tôi thấy có nghĩa quan trọng về thông điệp chính trị ở đây là đây là lần đầu tiên kể từ tháng 2/2018, ông Kim kiểm tra một hệ thống quân sự được thiết kế để mang và phóng vũ khí hạt nhân,” ông Panda tiếp tục cho biết.

CHDCND Triều Tiên đã đạt được tiến bộ trong chương trình SLBM từ năm 2016, sau vài năm phát triển, bắn thử thành công một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, trong khi theo đuổi một chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Ông Kim tuyên bố lệnh cấm thử ICBM và vũ khí hạt nhân trong thời gian tham gia các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ và Hàn Quốc.

Báo cáo về tàu ngầm của CHDCND Triều Tiên vào đúng thời điểm đối thoại hạt nhân giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên chững lại sau khi Tổng thống Donald Trump đồng ý gặp nhau tại làng biên giới Panmunjom vào ngày 30/6 nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Ông Trump cho biết các cuộc đàm phán như vậy có thể tổ chức trong khoảng 2-3 tuần tới. Cố an ninh quốc gia John Bolton, đã đến Hàn Quốc hôm nay (23/7) để gặp các quan chức an ninh.

Trong cuộc thanh sát tàu ngầm, ông Kim được các quan chức cấp cao đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân.

Nhóm giám sát 38 độ Bắc có cơ sở Mỹ cho biết vào tháng 6/2018 rằng CHDCND Triều Tiên dường như đang tiếp tục đóng tàu ngầm tại Nhà máy Đóng tàu Sinpo, có thể đó là một tàu ngâm mang tên lửa đạn đạo, dựa trên hình ảnh vệ tinh thương mại.

Trúc Phạm