Ngày1/2, Hạm đội 6 Hải quân Mỹ đã công bố đoạn phim quay cảnh một máy bay ném bom Su-24 của Nga bất ngờ xẹt ngang qua khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Donald Cook (DDG 75) của Hải quân Hoa Kỳ đang di chuyển trên Biển Đen, Russiadaily viết.

Theo video, máy bay ném bom Nga bay rất thấp và với tốc độ cao, đột ngột xuất hiện từ phía sau khu trục hạm Mỹ đang di chuyển.

leftcenterrightdel
 Khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Donald Cook (DDG 75) của Hải quân Hoa Kỳ. Ảnh: Russiadaily.

“Hải quân Mỹ thường xuyên hoạt động ở Biển Đen vì lợi ích của NATO, các đồng minh và đối tác nhằm đảm bảo an ninh và ổn định trong khu vực. Hôm nay, tàu khu trục Donald Cook đang hoạt động trong vùng biển quốc tế ở Biển Đen, trong khi Su-24 của Nga “đi ngang” gần nó”, tài khoản Twitter của Hải quân Mỹ cho biết trong một thông báo.

Tàu khu trục Mỹ Donald Cook đã đi vào Biển Đen vào ngày 23/1. Hoạt động của chiến hạm Mỹ được hải quân Nga đã theo dõi sát.

leftcenterrightdel
Tàu dầu USNS Laramie bên phải và tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Donald Cook tại Biển Đen, ngày 29/1. Ảnh: Will Hardy/ Hạm đội 6- Hải quân Mỹ. 

Theo Russiadaily, vào tháng 12/2020, tạp chí The National Interest của Mỹ đưa tin, các cuộc tập trận của Hải quân Mỹ và các đồng minh NATO ở Biển Đen là "một lời cảnh báo đối với Nga".

Trong cùng tháng, Bộ Ngoại giao Nga lo lắng về sự hiện diện quân sự của NATO ở Biển Đen, lưu ý, máy bay do thám NATO xuất hiện dọc theo biên giới Nga ngày càng tăng.

leftcenterrightdel
Cường kích Su-24 của Nga. Ảnh: Alexander Mishin/Airliners.net 

Trước đó, ngày 30/1, thông cáo của Hạm đội 6 cho biết, Donald Cook  đến Biển Đen trong một cuộc "tuần tra định kỳ", thực hiện các hoạt động phối hợp với máy bay trinh sát P-8A của Phi đội tuần tra VP-46- Hải quân Hoa Kỳ và máy bay chỉ huy - cảnh báo sớm trên không (AWACS) Boeing E3-A của NATO. Đây là một trong ba tàu của Hải quân Mỹ hoạt động đồng thời ở Biển Đen vào những ngày đầu năm 2021, cùng với tàu dầu bổ sung lớp Henry J. Kaiser USNS Laramie (T-AO 203) và tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Porter (DDG 78).

leftcenterrightdel
Cường kích Su-24 của Hải quân Nga "tạt đầu" khu trục hạm Donald Cook - Hải quân Hoa Kỳ trên Biển Đen. Nguồn: Hạm đội 6-HQHK.

Thông cáo nói, nhóm tàu sẽ tiếp tục duy trì an ninh hàng hải cùng với các Đồng minh và đối tác NATO khác. Các hoạt động kết hợp của các tàu tiếp tục tăng cường khả năng tương tác và thể hiện quyết tâm đối với "hòa bình và an ninh Biển Đen". 

Hạm đội 6 nhấn mạnh, Biển Đen là một tuyến đường thủy quan trọng đối với thương mại hàng hải và sự ổn định ở châu Âu. Các hoạt động trên Biển Đen cũng thể hiện cam kết của Hải quân Hoa Kỳ đối với hòa bình và an ninh trong khu vực trách nhiệm của Hạm đội 6 Hoa Kỳ.

Huy Anh