Một đợt nắng nóng thiêu đốt vượt quá 104 độ F (40oC) và gió cực mạnh đã khiến cháy rừng tại bang New South Wales, Úc bùng phát mạnh và đang lan sang bang New South Wales , ảnh hưởng đến hàng chục nghìn người.

Khoảng 30.000 người dân và khách du lịch đã được lệnh sơ tán khỏi khu vực nghỉ mát nổi tiếng ở East Gippsland, Victoria, vào Chủ nhật, 29/12, nhưng việc sơ tán sau đó đã bị hủy bỏ vào thứ Hai 30/12 khi việc dời đi trở nên quá nguy hiểm khi đám cháy di chuyển về phía những con đường lớn.

leftcenterrightdel
Hình ảnh này được cắt từ video, cho thấy các đám cháy đang bốc gần khu dân cư tại Bundoora, bang Victoria, ngày 30/12. Ảnh: AP. 

Có 97 đám cháy rừng đang diễn ra trên khắp New South Wales hôm thứ Hai, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của vụ cháy rừng năm nay.

Gần đây nhất, một lính cứu hỏa tình nguyện ở NSW đã tử nạn khi chiếc xe tải mà anh ta đang lái bị đâm và bị lật trong gió lớn. Hai người khác trong xe bị bỏng.

Số người chết do cháy rừng đã lên đến 10 người kể từ tháng 9, khi mùa cháy bắt đầu.

Hơn 250.000 người đã kí một bản kiến nghị kêu gọi hủy bỏ việc bắn pháo hoa mừng năm mới tại cảng Sydney, để lấy tiền chữa cháy.

leftcenterrightdel

Đội cứu hỏa nông thôn Ingleside đang nỗ lực “cắt lửa” khi đám cháy lan gần ngôi nhà. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, Thủ tướng Úc Scott Morrison nói rằng màn bắn pháo hoa khởi đầu năm mới là cần thiết để thể hiện khả năng phục hồi của đất nước.

Các đám cháy không chỉ tàn phá thảm thực vật mà còn hủy diệt hệ động vật hoang dã.

Các nhà sinh thái học tại Đại học Sydney ước tính rằng khoảng 480 triệu động vật đã bị giết trong các vụ cháy rừng, bao gồm 8.000 con gấu túi.

leftcenterrightdel
Máy bay được huy động chữa cháy. Ảnh: AP. 

Bộ trưởng Môi trường Sussan Ley nói với Tập đoàn Phát thanh Úc rằng có tới 30% gấu túi ở vùng duyên hải giữa phía bắc New South Wales có thể đã chết.

Đầu tháng này, Mark Graham, một nhà sinh thái học thuộc Hội đồng Bảo tồn Thiên nhiên, đã nói với một cuộc điều tra của quốc hội bang NSW rằng, gấu túi không có khả năng di chuyển đủ nhanh để thoát khỏi những đám cháy như lốc lan trên ngọn cây.

Graham nói rằng các vụ hỏa hoạn đã tàn phá những khu vực rộng lớn vốn là môi trường sống của gấu túi, đến nỗi ông tin rằng tới đến, Úc sẽ chứng kiến đợt suy giảm đột biến động vật biểu tượng của nước này.

PV- Theo ABCNew.