Cơ quan Quản lí Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) thông báo, lúc 16h54’ ngày 19/10 giờ chuẩn miền Đông EST (3h54’ rạng sáng 20/10, giờ Việt Nam, một trận động đất xảy ra ngoài khơi, cách đông nam của Sand Point, Alaska 55 dặm.

Chỉ vài phút sau, Cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ (NWS) đã đưa ra cảnh báo sóng thần ở Nam Alaska và Bán đảo Alaska.

leftcenterrightdel
 Cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ (NWS) đã đưa ra cảnh báo sóng thần vào tối ngày 19/10 gần quần đảo Aleutians của Alaska. 

Cảnh báo nói: 'Một loạt sóng lớn và dòng chảy mạnh có thể ảnh hưởng đến các bờ biển gần bạn". 

Một video cũng cho thấy, còi báo động sóng thần cũng vang lên ở các thị trấn và thành phố ven biển, bao gồm Sand Point, Cold Bay và Kodiak,..

leftcenterrightdel
Trước khi có cảnh báo sóng thần, các quan chức đã ghi nhận một trận động đất 7,5 độ richter ở bờ biển phía đông nam Alaska. Nguồn: USGS. 
Thời gian ước tính xảy ra khả năng sóng thần cho từng khu vực cũng đã được đưa ra, trong đó ở Sand Point lúc 5h55’ chiều, Cold Bay lúc 18h45 và Kodiak lúc 18h50 EST, NWS viết.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ kêu gọi người dân tránh xa các vùng nước ven biển cho đến khi có các thông báo an toàn.   

leftcenterrightdel
NWS cảnh báo sóng thần các khu vực dọc theo bờ biển Alaska. Bản đồ: Map FAO. 

Một số trường học ở Kenai Peninsula Borough School District đã được sơ tán đến vùng đất cao. 

Paul Caruso, một nhà địa vật lý của Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, cho biết, cường độ của trận động đất ban đầu là 7,4 độ richter, nhưng đã được điều chỉnh thành 7,5 độ richter.

leftcenterrightdel
NWS cảnh báo một loạt sóng lớn và dòng chảy mạnh có thể ảnh hưởng đến các thị trấn ven bờ biển. Nguồn: NOAA. 

Trung tâm Động đất Alaska cho biết trận động đất được cảm nhận rộng rãi ở các cộng đồng dọc theo bờ biển phía nam, bao gồm Sand Point, Chignik, Unalaska và bán đảo Kenai.

Trung tâm Động đất Alaska đã báo cáo thêm 3 dự chấn với cường độ từ 5- 5,2 độ. 

Chưa có báo cáo về tình hình thiệt hại.

Huy Anh/Dailymail