Một chiến dịch giải cứu lớn nhằm kéo những người sống sót khỏi các tòa nhà bị sập ở miền đông Thổ Nhĩ Kỳ đã được triển khai sau khi một trận động đất 6,8 độ richter xảy ra vào tối thứ Sáu, 24/1.

Các đội cứu hộ đã làm việc suốt đêm để giải cứu 45 người khỏi đống đổ nát. Họ sử dụng máy khoan, máy đào, xô và tay trần để tìm kiếm người sống sót tại ba địa điểm ở tỉnh Elazig- cơ quan thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Trận động đất mạnh 6,8 độ richter xảy ra vào tối thứ Sáu, 24/1 làm 32 người chết ở đó và 4 người ở tỉnh Malatya lân cận, với hơn 1.600 người bị thương. Rất nhiều tòa nhà tại các tỉnh quanh tâm chấn đã đổ sụp.

Sau động đất, đã ghi nhận hơn 733 cơn dư chấn, Cơ quan khẩn cấp và thiên tai AFAD cho biết, 20 dư chấn trong số đó có cường độ từ 4 độ richter trở lên.

Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu cho biết, chiến dịch giải cứu phần lớn đã kết thúc, mặc dù các đội cấp cứu đã tìm thấy 6 người vẫn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ trong chiến dịch giải cứu người mắc kẹt trong đống đổ nát. Ảnh: Reuters. 

Bộ trưởng Y tế Fahrettin Koca, cho biết, 104 người đang được điều trị tại bệnh viện, trong đó 13 người đang được chăm sóc đặc biệt. Không ai trong tình trạng nguy kịch.

Các tỉnh khác trước đó đã gửi hàng ngàn nhân viên khẩn cấp để hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ, cũng được bổ sung bởi hàng trăm tình nguyện viên, các quan chức cho biết. Lều, giường và chăn được cung cấp để che chở cho những người bị di dời bởi trận động đất.

Những người được giải cứu qua đêm bao gồm một phụ nữ 35 tuổi và con gái sơ sinh của cô, người đã phát sóng đoạn phim cho thấy xuất hiện từ đống đổ nát ở quận Mustaz Pasa của Elazig.

Các nhân viên cứu hộ đã mất vài giờ để tiếp cận người phụ nữ, trong điều kiện nhiệt độ thấp tới -4 độ C (24,8 ° F), sau khi nghe thấy tiếng la hét của họ.

Soylu cho biết những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất sẽ bắt đầu nhận được hỗ trợ tài chính từ thứ Hai, 27/1, trong khi AFAD kêu gọi cư dân không quay trở lại các tòa nhà bị hư hại vì nguy cơ sụp đổ.

Phát biểu hôm thứ Bảy trong chuyến thăm Elazig và Malatya, Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết những ngôi nhà có khung thép sẽ nhanh chóng được xây dựng cho những cư dân phải di dời.

Thổ Nhĩ Kỳ có một lịch sử các trận động đất mạnh. Hơn 17.000 người đã thiệt mạng vào tháng 8 năm 1999 khi một trận động đất mạnh 7,6 độ xảy ra ở Izmit, một thành phố phía đông nam Istanbul. Năm 2011, một trận động đất ở phía đông thành phố Van đã giết chết hơn 500 người.

PV- Theo Reuters.